Nhật sẽ điều quân đến eo biển Hormuz

Nhật Bản quyết định tự triển khai lực lượng phòng vệ tới khu vực eo biển Hormuz thay vì gia nhập Liên minh An ninh Hàng hải của Mỹ.

Lực lượng Phòng vệ Trên biển (MSDF) được Tokyo triển khai tới eo biển Hormuz sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo tại các khu vực xung quanh, không tham gia hoạt động tuần tra của Liên minh An ninh Hàng hải do Mỹ dẫn dầu tại Trung Đông, tờ Asahi hôm nay đưa tin.

Quyết định này phù hợp với tuyên bố trước đây của Nhật Bản rằng họ không muốn gia nhập liên minh của Mỹ do nước này có mối quan hệ kinh tế gần gũi với Iran, một trong những đối tác cung cấp dầu mỏ lớn nhất. MSDF sẽ hoạt động tại các khu vực xung quanh eo biển Hormuz và eo biển Bab al-Mandab nằm giữa Yemen, Djibouti và Eritrea.

nhat se dieu quan den eo bien hormuz
Tàu chiến Nhật Bản diễn tập ngoài khơi Brunei ngày 26/6. Ảnh: AP.

Sáng kiến về Liên minh An ninh Hàng hải được Mỹ đưa ra hồi tháng 7, kêu gọi các đồng minh đưa tàu chiến tới Trung Đông để cùng tuần tra tại eo biển Hormuz nhằm đối phó với mối đe dọa từ Iran. Mỹ hy vọng sẽ tập hợp được lực lượng hải quân hùng hậu đến từ nhiều quốc gia đồng minh ở châu Âu và châu Á tham gia sứ mệnh này.

Anh ngày 5/8 tuyên bố đồng ý tham gia liên minh an ninh hàng hải do Mỹ đề xuất, nhưng phần lớn các nước châu Âu đều tỏ ra lưỡng lự vì không muốn làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuyến giao thông trên eo biển Hormuz đã trở thành điểm nóng ở Vùng Vịnh trong bối cảnh quan hệ Washington - Tehran ngày càng căng thẳng từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

nhat se dieu quan den eo bien hormuz Tổng thống Iran đề xuất "Sáng kiến Hòa bình Hormuz"
nhat se dieu quan den eo bien hormuz Iran sẽ thả 7 thủy thủ trên tàu của Anh bị bắt tại Eo biển Hormuz
nhat se dieu quan den eo bien hormuz Australia sẽ tham gia kế hoạch giám sát hàng hải của Mỹ ở Hormuz
nhat se dieu quan den eo bien hormuz Khó khăn khiến hải quân Anh dè dặt đối đầu với Iran
nhat se dieu quan den eo bien hormuz Lý do các cường quốc ngại đưa chiến hạm hộ tống tàu dầu gần Iran
/ vnexpress.net