Sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi, cha mẹ cần ghi nhớ điều này

Bộ Y tế hướng dẫn theo dõi sức khỏe trẻ 5-11 tuổi sau tiêm vacine COVID-19.

Theo Bộ Y tế, sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

- Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

- Không nên cho trẻ uống các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.

- Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

- Nếu thấy trẻ sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi, cha mẹ cần ghi nhớ điều này - 1

Tiêm vaccine cho trẻ em ở TP.HCM. (Ảnh: Baotintuc.vn)

- Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau 30 phút.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cha mẹ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 giờ, cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Trẻ 5-11 tuổi được cấp hộ chiếu vaccine

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine COVID-19 sẽ được cấp hộ chiếu vaccine. Với tất cả những mũi tiêm của trẻ, các cơ sở tiêm chủng phải cập nhật mã định danh để kết nối, xác thực, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các cơ sở tiêm chủng cũng thực hiện ký số ngay trong ngày để cập nhật lên hệ thống. Sau đó, Cục Y tế dự phòng ký số tập trung để cấp hộ chiếu vaccine.

Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin cũng khẳng định, hộ chiếu vaccine được cung cấp thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng PC-COVID. Với người không sử dụng hai ứng dụng trên, có thể tra trên trang web của Bộ Y tế bằng cách nhập thông tin gồm Họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân (hoặc mã định danh), ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu. 

"Đặc biệt, người dân có thể in hộ chiếu ra giấy để sử dụng", ông Nam nhấn mạnh.

https://vtc.vn/sau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-cha-me-can-ghi-nho-dieu-nay-ar670046.html

PHẠM QUÝ / VTC News