Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ với phương Tây

Moskva không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây nếu các quốc gia này tiếp tục trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

"Có nguy cơ tiềm tàng như vậy khi mà chúng tôi phải đối mặt với những hành động khiêu khích hàng ngày. Trục xuất các nhà ngoại giao là quyết định đóng lại cánh cửa quan hệ ngoại giao", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói khi được hỏi liệu Moskva có cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao hay không sau khi hàng chục nhà giao nước này bị trục xuất. 

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, một loạt nước châu Âu như Đức, Pháp, Italia, Đan Mạch, Thụy Điển quyết định trục xuất các nhân viên sứ quán Nga để bày tỏ phản đối.

Mới đây nhất, Bồ Đào Nha, Romania và Slovenia cũng ra thông báo tương tự.

Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ với phương Tây - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

Latvia, Estonia đóng cửa lãnh sự quán Nga trong khi Litva hạ thấp quan hệ ngoại giao với Moskva và yêu cầu các đại sứ Nga rời khỏi đất nước. 

Ông Peskov tuyên bố động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của loạt nước EU là "đáng tiếc, thiển cận" và sẽ dẫn tới biện pháp đáp trả của Moskva nhưng không nêu chi tiết.

Cả Mỹ và đồng minh đều chưa chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga, nhưng các nước này áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt và hạn chế để cô lập Nga với cộng đồng quốc tế.

Hôm 6/4, Mỹ tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga bao gồm những ngân hàng, công ty hàng đầu của Nga và các quan chức chính phủ cùng gia đình họ.

"Hiện nay, Mỹ cùng với G7 và EU sẽ tiếp tục tiến hành những biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề và ngay lập tức lên chính quyền Tổng thống Putin vì hành động của họ trong cuộc chiến ở Ukraine bao gồm cả ở Bucha", Nhà Trắng cho hay. 

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ sẽ công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số công ty nhà nước lớn của Nga trong ngày 7/4 nhằm cản trở năng lực trao đổi thương mại và chuyển tiền qua hệ thống tài chính toàn cầu.

Anh mới đây cũng thông báo các biện pháp trừng phạt mới với Nga, cụ thể là nhắm mục 2 ngân hàng của nước này và tiến đến loại bỏ hoạt động nhập khẩu dầu mỏ và than đá từ Nga vào cuối năm 2022.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ tiến tới chấm dứt hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga và tiếp tục nhắm tới các cá nhân và doanh nghiệp liên quan tới chính phủ Nga.

 

https://vtc.vn/nga-canh-bao-cat-dut-quan-he-voi-phuong-tay-ar670055.html

Song Hy / VTC News