Tiêm vaccine Moderna – những điều cần biết

Vaccine hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nghiêm trọng và hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

Vaccine Moderna, tên khác là Spikevax, sử dụng công nghệ mRNA giống vaccine của Pfizer, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt ngày 30/4.

Ưu điểm của vaccine Moderna là không cần bảo quản cực lạnh, như vậy quá trình bảo quản, vận chuyển và phân phối sẽ an toàn hơn.

Vaccine Moderna được Bộ Y tế phê duyệt ngày 28/6 cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống Covid-19. Theo WHO, vaccine hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nghiêm trọng. Theo các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

Vaccine Moderna được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Liều lượng tiêm 0,5 ml vào bắp tay. Lịch tiêm 2 mũi, cách nhau một tháng (28 ngày) và mỗi người tiêm tối đa 2 mũi.

Tiêm vaccine Moderna – những điều cần biết

Theo các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, tỷ lệ các phản ứng sau tiêm của Moderna cho người từ 18 tuổi trở lên cao hơn khoảng 10% so với vaccine Pfizer. Trong đó, đau tại chỗ tiêm (92%), mệt mỏi (70%), nhức đầu (64,7%), đau cơ (61,5%), đau khớp (46,4%), ớn lạnh (45,4%), buồn nôn/nôn (23%), sưng đau ở nách (19,8%), sốt (15,5%), sưng tại chỗ tiêm (14,7%), ban đỏ tại chỗ tiêm (10%). Các phản ứng sẽ giảm dần và mất đi trong vòng một vài ngày sau khi tiêm vaccine.

Giống các loại vaccine Covid-19 khác, khi tiêm vaccine Morderna, những người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính đã điều trị ổn định phải được khám sàng lọc kỹ, tiêm chủng tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu. Với những người có tiền sử viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim cần cẩn trọng khi được chỉ định tiêm.

Khác với vaccine Pfizer có thể tiêm trộn, Moderna không được Bộ Y tế cho tiêm trộn, mà mỗi người sẽ được tiêm đủ 2 liều Moderna.

PV (t/h)

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm qua cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông ...

Mỹ chuyển 2 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna cho Việt Nam Mỹ chuyển 2 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna cho Việt Nam

Mỹ đã gửi Việt Nam 2 triệu liều vaccine COVID-19 hôm 6/7, theo AFP.

WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp

Hôm 30/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine do Moderna phát triển để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống