Uống cà phê giảm cân, một phụ nữ ở Hà Nội bị hôn mê, co giật, tổn thương não

Nghe quảng cáo có loại cà phê giảm cân siêu tốc (1 tuần giảm 4kg), một phụ nữ ở Gia Lâm (Hà Nội) sau 4 ngày uống loại cà phê này đã bị hôn mê, co giật, cấp tốc được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi ở Gia Lâm (Hà Nội) vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê giảm cân.

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con thứ 3, chị tăng cân khá nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng. Một cô bạn cùng công ty giới thiệu một loại cà phê giảm cân rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4 kg. Chị đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống 1 gói.

Theo bệnh nhân, cà phê này có vị ngọt, thơm như cà phê sữa. Khi uống đến ngày thứ 4, sau uống 15 phút chị có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện huyện Gia Lâm, sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở, hôn mê và co giật. Kết quả chụp cắt lớp còn cho thấy não bị tổn thương. Rất may mắn, sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện.

Uống cà phê giảm cân, một phụ nữ ở Hà Nội bị hôn mê, co giật, tổn thương não -0
Cà phê giảm cân mà nữ bệnh nhân uống.

Qua 10 ngày điều trị, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục. Tuy nhiên, di chứng có để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần thêm thời gian kiểm tra mới có thể xác định được.

Điều đáng chú ý, kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo BS Nguyên, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim cho nên cả Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010.

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm cũng đã cảnh báo vì phát hiện nhiều loại thực phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được phát hiện.

Giảm cân là nhu cầu làm đẹp của nhiều người, tuy nhiên thời gian vừa qua có nhiều chị em phụ nữ đã mua sản phẩm giảm cân trôi nổi trên mạng về sử dụng. Điển hình là trường hợp một phụ nữ ở Quảng Ninh uống thuốc giảm cân của Thái Lan mua trên mạng, sau hơn 1 tháng uống thuốc chị bị nôn ra máu tươi, máu đen. Khi được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, qua hình ảnh nội soi và Xquang cản quang dạ dày cho thấy, chị bị hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày. Các bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực, sau đó tái tạo hình đường tiêu hóa bằng hồi đại tràng phải mới cứu được tính mạng của chị.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả là chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập hợp lý.

6 cách để đốt cháy calo dễ dàng trong khi ngủ: Ai muốn giảm cân đừng nên bỏ lỡ 6 cách để đốt cháy calo dễ dàng trong khi ngủ: Ai muốn giảm cân đừng nên bỏ lỡ

Với người thừa cân, việc giảm cân không hề dễ dàng, nhưng với một vài thay đổi trong lối sống, ngay cả trong giấc ngủ ...

6 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn giảm cân thất bại ngay từ bước đầu tiên 6 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn giảm cân thất bại ngay từ bước đầu tiên

Theo các chuyên gia, có một số loại thực phẩm trong bữa sáng có thể khiến bạn thất bại trong việc giảm cân ngay từ ...

Giảm 50 kg nhờ ăn 5 bữa mỗi ngày Giảm 50 kg nhờ ăn 5 bữa mỗi ngày

Một năm đầu tập luyện theo Youtube và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể trong khoảng 1.400 - 1.600 mỗi ngày đã giúp ...

/ cand.com.vn