Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm qua cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông qua Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI).

Như vậy là, Việt Nam sẽ nhận được tổng cộng 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 Moderna từ Mỹ. Trong đó, hơn 2 triệu liều Moderna đã về tới Việt Nam hôm 10/7 thông qua cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và 1 triệu liều đã được chuyển ngay vào TP HCM.

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam
Hơn 2 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna về đến sân bay Nội Bài

Hồi tháng trước, Mỹ đã công bố kế hoạch chia sẻ vaccine Covid-19 cho thế giới, trong đó 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế COVAX. 14 triệu liều được chuyển đến các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe, 16 triệu liều cho châu Á và khoảng 10 triệu liều đến châu Phi. Mỹ cũng sẽ chuyển trực tiếp 14 triệu liều tới những quốc gia và khu vực có nhu cầu, trong đó có Việt Nam, Philippines, Iraq.

Moderna (còn có tên khác là Skipevax hay mRNA-1273) là loại vaccine phòng Covid-19 được sản xuất theo công nghệ mới sử dụng vật chất di truyền RNA cho hiệu quả phòng bệnh lên tới 94.1%. Phương pháp bào chế vaccine của Moderna chưa từng được sử dụng trước đây. Trong trường hợp này, mRNA-1273 chứa đoạn mã di truyền RNA thông tin (mRNA) của SARS-CoV-2 được tiêm vào cơ thể người, có thể làm cho các tế bào trong cơ thể tạo ra protein bề mặt của virus corona, đánh lừa hệ thống miễn dịch rằng đã bị nhiễm virus và “huấn luyện” tạo kháng thể phù hợp chống lại mầm bệnh. Một ưu điểm khác của vaccine phòng covid-19 Moderna là không cần bảo quản cực lạnh, giúp quá trình phân phối dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ.

2 triệu liều vaccine Moderna về đến Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna về đến Việt Nam

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết, 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế ...

Mỹ chuyển 2 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna cho Việt Nam Mỹ chuyển 2 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna cho Việt Nam

Mỹ đã gửi Việt Nam 2 triệu liều vaccine COVID-19 hôm 6/7, theo AFP.

WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp

Hôm 30/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine do Moderna phát triển để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

P.V / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống