Tiêm hai liều vaccine có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta

Nghiên cứu công bố ngày 21/7 cho thấy tiêm hai liều vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc AstraZeneca hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta.

Tiêm hai liều vaccine có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta

Nghiên cứu nêu rõ: "Khác biệt về tác dụng của hai liều vaccine ở hai loại biến thể Delta và Alpha là rất ít". Tuy nhiên, một liều vaccine chưa đủ để ngăn ngừa các biến thể. Nếu chỉ tiêm một liều vaccine, tỷ lệ bảo vệ dao động quanh trên mức 30%.

Vaccine Pfizer đươc WHO chấp thuận ngày 1/1, là loại vaccine đầu tiên được tổ chức đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Vaccine điều chế theo công nghệ mRNA, mang thông tin di truyền của nCoV vào cơ thể, thay vì virus nguyên bản đã bất hoạt hoặc giảm độc lực. Vaccine cung cấp thông tin về "bản mẫu" của virus mà không gây bệnh. Bản mẫu cho phép hệ miễn dịch làm quen mầm bệnh và tiêu diệt chúng sau này. Vaccine Pfizer sử dụng ở 103 nước.

Hai liều AstraZeneca có tác dụng 67% chống biến thể Delta, tăng so với mức 60% báo cáo ban đầu. Vaccine hiệu quả 74,5% với biến thể Alpha.

WHO phê duyệt vaccine AstraZeneca hôm 15/2. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh. Vector vận chuyển vật chất di truyền của nCoV. Từ đó, hệ miễn dịch sẽ nhận biết mầm bệnh, sản sinh kháng thể hoặc tế bào T (tế bào miễn dịch) để tự bảo vệ.

Trước đó, Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh chương trình tiêm chủng khi cho rằng việc tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược phẩm đã được cấp phép lưu hành là "rất quan trọng" để có thể bảo vệ tối đa trước biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Theo EMA, những minh chứng ban đầu cho thấy việc tiêm đủ 2 mũi của một loại vaccine ngừa COVID-19 gồm 2 liều là cần thiết để có thể bảo vệ tối đa trước biến thể Delta.

PV (Tổng hợp)

Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19? Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19?

UBND TP Hà Nội ban hành phương án chi tiết về triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên quy mô lớn để ...

Tranh cãi việc tiêm vaccine pha trộn giữa các hãng Tranh cãi việc tiêm vaccine pha trộn giữa các hãng

Đối mặt tình trạng thiếu vaccine Covid-19 và các phản ứng phụ không báo trước, một số nước quyết định áp dụng chiến lược tiêm ...

Cận cảnh quy trình gia công vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga tại Việt Nam Cận cảnh quy trình gia công vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga tại Việt Nam

Để cho ra được sảm phẩm hoàn chỉnh, vaccine COVID-19 Sputnik V trải qua 50 quy trình chuẩn từ sản xuất đến kiểm định.

Vụ hoa khôi được tiêm vaccine nhờ, BV đã chuyển công tác, kỷ luật nhân viên y tế Vụ hoa khôi được tiêm vaccine nhờ, BV đã chuyển công tác, kỷ luật nhân viên y tế

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine COVID-19 của Bệnh viện Hữu nghị, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ làm rõ sự ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống