Mỹ công bố gói viện trợ lớn nhất, gửi thêm tên lửa Patriot cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công bố gói viện trợ quân sự dài hạn trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa phòng không Patriot và đạn dược các loại.

CNN sáng nay (27/4) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chính thức xác nhận nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự bổ sung lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, trị giá đến 6 tỷ USD, để tăng cường sức mạnh quân sự dài hạn của Kiev trước sức ép từ lực lượng Nga.

Mỹ công bố gói viện trợ lớn nhất, gửi thêm tên lửa Patriot cho Ukraine -0
Các bệ phóng thuộc hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: GettyImages

"Đây là gói hỗ trợ an ninh lớn nhất chúng tôi từng cam kết. Nó bao gồm tên lửa đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot, NASAMS, các thiết bị chống máy bay không người lái cùng một lượng đáng kể đạn pháo, đạn dược không đối đất và dịch vụ bảo trì", ông Austin nêu.

Việc chuyển giao vũ khí trong gói viện trợ 6 tỷ USD mới nhất có thể tốn nhiều năm do chúng nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), mà theo đó, Lầu Năm Góc ký hợp đồng với các công ty quốc phòng Mỹ để chế tạo vũ khí mới cho Ukraine, thay vì rút trực tiếp từ kho của quân đội.

Trước đó, hôm 24/4, Mỹ đã công bố một gói viện trợ khác trị giá một tỷ USD nhằm rút vũ khí trong kho của Lầu Năm Góc để gửi khẩn cấp cho Ukraine. Diễn biến này theo sau việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật viện trợ 95 tỉ USD, với khoảng 61 tỷ USD là tiền viện trợ cho Kiev.

Mỹ đưa ra các gói hỗ trợ và mua sắm trên trong bối cảnh Ukraine bị lực lượng Nga áp đảo cả về quân số và đạn dược trên tiền tuyến. Moscow những tháng qua liên tiếp đẩy lùi Ukraine khỏi các vị trí chiến lược ở tỉnh Donetsk và gây thiệt hại nặng nề cho đối phương.

Trong khi Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vũ khí từ phương Tây, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 25/4 xác nhận ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang chế tạo được nhiều vũ khí hơn mức cần thiết cho cuộc chiến tại Ukraine và phải cất bớt trong kho.

Reuters dẫn các nguồn tin an ninh Ukraine xác nhận Nga cũng đang tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine, nhằm mục đích vô hiệu hóa các chuyến hàng quân sự và làm tê liệt hoạt động vận chuyển vũ khí của phương Tây ra tiền tuyến.

Hôm 26/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo khai hỏa tên lửa đánh trúng đoàn tàu chở vũ khí và thiết bị quân sự phương Tây ở khu vực Udachny do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Donetsk, cũng như binh lực và khí tài của Lữ đoàn Cơ giới số 67 Ukraine tại ga tàu ở thành phố Balakliya ở tỉnh Kharkov.

Thái Hà / cand.com.vn