Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’

Hôm 13/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Taliban là "chính phủ trên thực tế" của Afghanistan.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, khi được hỏi liệu Nhà Trắng có công nhận Taliban là một chính phủ hợp pháp hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Taliban là chính phủ trên thực tế của Afghanistan. Đó là sự thật. Đây là kết quả của việc một bên giành được ưu thế trong cuộc nội chiến”.

Trong phiên điều trần kéo dài 3 giờ đồng hồ, ông Blinken bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Có ít nhất 3 nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi ông từ chức trong buổi điều trần.

Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’ - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ. Chúng tôi đã quyết định đúng đắn khi không cử thế hệ thứ ba của người Mỹ đến chiến đấu và tử trận ở Afghanistan. Chúng tôi đã làm điều đúng đắn cho công dân của chúng ta”, ông Blinken cho hay.

Theo kênh CNBC, việc Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận chính quyền Taliban tại Afghanistan là tín hiệu cho thấy phương Tây đã ngừng nỗ lực tạo ra một nền dân chủ mà họ muốn tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Joe Biden bảo vệ quyết định rút Mỹ khỏi Afghanistan, cho rằng đó là "quyết định tốt nhất cho nước Mỹ". Ông Biden cho rằng, ông đã làm những gì đáng lẽ phải làm từ nhiều năm trước.

Quyết định rút quân và kế hoạch sơ tán công dân Mỹ rời Afghanistan hứng chịu nhiều chỉ trích từ đảng Cộng hòa. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa lên án sự hỗn loạn trong chiến dịch sơ tán của chính quyền Biden. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định rằng cuộc di tản đã "thành công phi thường".

Hôm 30/8, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này. Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra.

KÔNG ANH (Nguồn: CNBC)

Taliban tái áp dụng hình phạt tàn khốc theo đạo Hồi Taliban tái áp dụng hình phạt tàn khốc theo đạo Hồi
Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan

/ vtc.vn