Taliban tái áp dụng hình phạt tàn khốc theo đạo Hồi

Việc Taliban khôi phục Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa đang khiến nhiều người Afghanistan phải rùng mình vì những hình phạt tàn khốc đã từng được áp dụng trước đây theo đạo Hồi, bao gồm ném đá và chặt tay.

“Mục đích chính là phục vụ đạo Hồi. Do đó, bắt buộc phải có Bộ Tuyên truyền Đạo đức", ông Mohammad Yousuf, một phát ngôn viên của Taliban giải thích về quyết định tái thành lập Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa của Taliban. "Chúng tôi sẽ trừng phạt tương ứng theo các quy tắc đạo Hồi và theo cách đạo Hồi hướng dẫn".

Theo ông Yousuf, "những tội lỗi lớn theo đạo Hồi" bao gồm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, giết người và trộm cắp.

Taliban tái áp dụng hình phạt tàn khốc theo đạo Hồi -0

Các quan chức Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa trong buổi họp ngày 13/9. (Ảnh: NY Post)

"Đạo Hồi có những quy tắc đối với những tội lỗi lớn. Ví dụ, nếu bạn biết người đó và cố ý giết họ, bạn sẽ bị xử tử. Nếu không cố ý, thì có thể sẽ có một hình phạt khác như trả một số tiền nhất định. Nếu trộm cắp sẽ bị chặt tay. Nếu có hành vi quan hệ tình dục trái phép, họ (người vi phạm) sẽ bị ném đá", ông Yousuf cho hay.

Yousuf tuyên bố rằng Taliban sẽ áp dụng hình thức xử tử đối với cả nam lẫn nữ theo cách thức hà khắc, mặc dù trước đây chỉ áp dụng hình thức trừng phạt ném đá đối với phụ nữ. Yousuf nói rằng phải có 4 nhân chứng, và những nhân chứng đó phải "kể cùng một câu chuyện".

"Nếu có một sự khác biệt nhỏ trong câu chuyện, sẽ không có hình phạt. Nhưng nếu tất cả họ nói cùng một điều, theo cùng một cách và cùng một thời điểm, thì sẽ có hình phạt. Tòa án Tối cao sẽ xem xét tất cả những vấn đề này. Nếu họ bị kết tội, thì chúng tôi sẽ trừng phạt", phát ngôn viên Taliban nói.

Khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001, Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa đã thực thi những hạn chế nghiêm ngặt đối với phụ nữ. Họ bị buộc phải mặc burqa trùm kín người, không bao giờ được phép rời khỏi nhà mà không có người thân là nam giới, và bị cấm học sau khi học hết lớp 6.

Ngoài ra, Bộ này còn áp đặt thời gian cầu nguyện cố định, bắt buộc đàn ông phải để râu, cấm âm nhạc, hút thuốc và các hình thức giải trí khác, bao gồm cờ vua, khiêu vũ và thả diều. Các đội "cảnh sát đạo đức" thực thi nhiệm vụ trên đường phố, và những người vi phạm phải đối mặt với các hình phạt khắc nghiệt, từ đánh bằng roi, chặt chân tay đến ném đá và hành quyết công khai.

Tuy nhiên, ông Yousuf nhấn mạnh Bộ sẽ "khác với lần trước", khẳng định rằng trong chế độ trước, không có nhiều học giả Hồi giáo xác định các quy tắc, và lần này tất cả các quy tắc sẽ được các học giả xác định sau khi chính phủ mới được hoàn tất.

"Lần trước, chúng tôi đã sử dụng vũ lực để thực hiện các quy tắc đạo Hồi, nhưng lần này không giống như vậy. Chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người, chúng tôi sẽ giúp họ hiểu điều gì là tốt và điều gì là xấu. Chúng tôi có thể sử dụng vũ lực, nhưng trước tiên, chúng tôi sẽ thực hiện bằng trái tim rộng mở. Nhưng trong trường hợp người Afghanistan liên tục vi phạm, chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực", ông Yousuf cam kết.

Yousuf nói rằng đội "cảnh sát đạo đức" có thể sẽ được tái thành lập, song "sẽ ít hơn". Bên cạnh đó, Taliban cũng sẽ sớm xác định việc ăn mặc của phụ nữ và liệu họ có thể được học hành và làm việc đầy đủ hay không.

Ông Yousuf cam kết rằng các chương trình giảng dạy của các trường học sẽ vẫn như hiện tại. Tuy nhiên, bất kỳ chủ đề nào "đi ngược lại các giáo lý của Hồi giáo" sẽ bị loại bỏ.

Về phần minh, ông Hafiz Habib, Thứ trưởng Hành hương và Các vấn đề tôn giáo, ngày 9/9 cho biết hình phạt trong thời kỳ cầm quyền mới của Taliban sẽ do các luật sư Hồi giáo quyết định.

"Bộ Tư pháp sẽ chịu trách nhiệm, chúng tôi sẽ có các thẩm phán và họ sẽ là người đưa ra quyết định", ông Habib nói và cho biết các thẩm phán Afghanistan chưa có kiến thức về những quy định pháp lý sẽ được áp dụng.

Ông Habib thêm rằng đạo Hồi cho phép phụ nữ được hưởng "đầy đủ" các quyền. "Phụ nữ có thể đến văn phòng nếu họ có công việc. Và một người phụ nữ có thể mặc bất cứ thứ gì cô ấy thích. Burqa trùm kín người không cần thiết nữa, họ chỉ cần khăn trùm đầu hijab là đủ. Phụ nữ nên đi học".

Bất chấp những tuyên bố trước đó rằng Tiểu vương quốc Hồi giáo mới của Afghanistan sẽ đa dạng và toàn diện, song nội các hiện tại mà Taliban vừa thành lập chỉ bao gồm những người theo đường lối cứng rắn, không có sự xuất hiện phụ nữ hoặc thành phần dân tộc thiểu số. Bộ Phụ nữ Afghanistan dường như đã bị giải tán.

Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan

Khủng hoảng nhân đạo, người tị nạn, tụt hậu về giáo dục, lan truyền tư tưởng cực đoan… là những vấn đề “nóng” đang gây ...

Taliban bác tin lễ tuyên thệ nhậm chức cho chính phủ mới diễn ra vào ngày 11/9 Taliban bác tin lễ tuyên thệ nhậm chức cho chính phủ mới diễn ra vào ngày 11/9

Inamullah Samangani, một thành viên thuộc ủy ban văn hóa của Taliban, đã lên tiếng bác bỏ thông tin trước đó cho rằng lễ nhậm ...

/ cand.com.vn