Người dân sẽ được đốt những loại pháo hoa nào?

Nghị định mới của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 sẽ cho phép người dân được bắn pháo hoa trong các ngày lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị...

Nghị định 137 có hiệu lực từ ngày 11-1-2021 và thay thế nghị định 36/2009. Tại điều 17, nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Vào dịp giao thừa Tết Nguyên đán, các TP trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được đốt pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút. Các tỉnh còn lại được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút.

Ngày Quốc khánh, các TP trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được đốt pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút ở khu vực đền Hùng.

Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút ở TP Điện Biên Phủ...

5650 phao hoa 1

Ngoài ra còn có các dịp được bắn pháo hoa như: kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, TP trực thuộc trung ương; sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế; trường hợp khác do Thủ tướng quyết định.

Nghị định hiện hành nêu 4 hành vi chung nhất bị nghiêm cấm, nghị định 137 đã quy định cụ thể hơn với 9 hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng pháo.

Trong đó có nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trao đổi pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; giao pháo hoa nổ cho tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định; hướng dẫn, huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức...

Tuy nhiên, pháo hoa được sử dụng là loại tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian nhưng không được gây ra tiếng nổ. Song, người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa), Nghị định 137/2020 nhằm thay thế cho Nghị định 36/2009. Điểm khác biệt quan trọng là nghị định mới cho phép người dân được sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp theo nhu cầu cá nhân, như dịp Tết hoặc cưới hỏi, sinh nhật...

So với Nghị định 36/2009, quy định mới đã định nghĩa lại về loại pháo hoa mà người dân được phép sử dụng. Đó là loại pháo khi có tác động sẽ tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc nhưng không gây ra tiếng nổ.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính Pháp) đánh giá việc đốt pháo hoa trong những ngày Tết, lễ hội… là phong tục, tập quán có từ lâu đời. Do đó, Nghị định 137 bổ sung quy định cho phép tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo hoa rất phù hợp và đảm bảo tính nhân văn.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng cơ quan chức năng cần xác định rõ loại pháo hoa nào được sử dụng. Bởi lẽ, pháo hoa có thể chứa chất gây nổ, người sử dụng không đúng cách sẽ gây mất an toàn.

Ngoài ra, luật sư lo ngại sau khi mở rộng quy định cho người dân được mua pháo hoa để sử dụng, thì sẽ xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh loại sản phẩm này. Vì thế, cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ việc cấp phép cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh pháo hoa sau khi nghị định có hiệu lực.

PV (th)

Từ năm 2021, người dân được bắn pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật Từ năm 2021, người dân được bắn pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật
Bắt giữ 3,4 tấn pháo hoa nổ được ngụy trang trong các thùng bìa hoa quả Bắt giữ 3,4 tấn pháo hoa nổ được ngụy trang trong các thùng bìa hoa quả
Quân đội Liban tìm thấy 1,3 tấn pháo hoa tại cảng Beirut Quân đội Liban tìm thấy 1,3 tấn pháo hoa tại cảng Beirut
/ Nghề nghiệp và cuộc sống