Mới: Sắp tới, sẽ có hàng loạt đối tượng không được lái xe ô tô?

Từ đầu năm 2025, người bị rối loạn tâm thần cấp đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng, chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý hoặc mắc 1 số bệnh về mắt sẽ không được lái ô tô.

Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe cho người lái xe ô tô, xe máy chuyên dùng, giấy phép lái xe hạng B áp dụng cho người điều khiển xe ôtô chở tối đa 8 người (không kể tài xế), xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng tải toàn bộ theo thiết kế không quá 3.500kg, và các loại xe ôtô kéo rơ-moóc có trọng lượng không vượt quá 750kg.

Dự thảo nêu rõ, người mắc một số bệnh lý hoặc tật sau sẽ không được phép lái xe hạng B:

Thứ nhất - Nhóm bệnh tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không thể kiểm soát hành vi.

Thứ hai - Nhóm bệnh thần kinh: Động kinh có cơn trong vòng 24 tháng gần nhất (dù có hoặc không dùng thuốc điều trị); Liệt vận động từ hai chi trở lên; Hội chứng ngoại tháp; Rối loạn cảm giác sâu; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.

Thứ ba - Nhóm bệnh về mắt: Thị lực nhìn xa của hai mắt < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Nếu chỉ còn một mắt, thị lực < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Rối loạn nhận biết ba màu cơ bản đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị kể cả đã điều chỉnh bằng lăng kính.

Thứ tư - Nhóm bệnh tim mạch: Block nhĩ thất độ II hoặc nhịp tim chậm kèm theo triệu chứng lâm sàng (kể cả khi đã điều trị nhưng không ổn định). Suy tim độ III trở lên (theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York - NYHA).

Thứ năm - Nhóm bệnh hô hấp: Các bệnh lý gây khó thở ở mức độ III trở lên (theo phân loại mMRC).

Thứ sáu - Nhóm bệnh cơ - xương - khớp: Mất hoặc giảm chức năng của một bàn tay hoặc một bàn chân, và chi còn lại cũng không toàn vẹn.

Thứ bảy - Sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy và các chất hướng thần; Sử dụng chất có cồn với nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Cũng theo dự thảo, người mắc các bệnh, tật không được lái xe hạng A,C1,C,D1,D2,D,BE,C1E, CE, D1E, D2E, DE (hiện là hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE) gồm: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính; Động kinh; Liệt vận động một chi trở lên; Hội chứng ngoại tháp; Rối loạn cảm giác nông hoặc rối loạn cảm giác sâu;

Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop...

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất các bệnh không được lái xe máy gồm: Đang rối loạn tâm thần cấp’ Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Liệt vận động từ hai chi trở lên;

Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây;

Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng); Sử dụng các chất ma túy; Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

https://www.anninhthudo.vn/moi-sap-toi-se-co-hang-loat-doi-tuong-khong-duoc-lai-xe-o-to-post589714.antd

H.L / anninhthudo.vn