Giá vàng miếng tăng dựng đứng, lên 82 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước hôm nay (17/9) tăng mạnh lên ngưỡng 82 triệu đồng/lượng sau khi giá thế giới đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Sau nhiều ngày bất động, giá vàng miếng trong nước sáng nay đã tăng mạnh 2 triệu đồng/lượng lên ngưỡng 82 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 9h30, giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 80 - 82 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với đầu giờ. Tương tự, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 80 - 82 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng miếng biến động mạnh thì giá vàng nhẫn sáng nay chưa có nhiều thay đổi, hiện cả Doji và SJC đều niêm yết ở mức 78 - 79,2 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng miếng trong nước tăng mạnh do chịu tác động của việc giá vàng thế giới chinh phục đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Giá vàng miếng đạt 82 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).

Giá vàng miếng đạt 82 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.589 USD/ounce, tăng 21 USD/ounce. Giá vàng hôm nay tăng mạnh và đạt đỉnh khi đón nhận tín hiệu lạc quan từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp chính sách tiền tệ sẽ diễn ra trong tuần này. 

Theo chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, lý do khiến giá vàng tương lai tăng cao là vì thị trường đang dự báo mức cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Ông cho rằng, vàng tương lai sẽ giảm nếu Ngân hàng Trung ương Mỹ chỉ giảm 25 điểm cơ bản.

Trọng tâm của tuần này là quyết định về lãi suất của Fed vào thứ Tư. Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch dự báo 61% khả năng Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản.

Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho rằng, đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Mỹ đang đến gần và lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm trong thời gian tới. Điều đó sẽ hỗ trợ đà bứt phá của vàng. Staunovo cho rằng, bất kỳ thay đổi nào đối với biểu đồ dấu chấm của Fed đều có khả năng dẫn đến biến động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông tin rằng kim loại quý này vẫn đang trên đà tăng giá trong những tháng tới.

UOB - ngân hàng hàng đầu châu Á, phân tích, do lo ngại bất ổn về tình hình thương mại toàn cầu và các cuộc xung đột địa chính trị, ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi và châu Á sẽ tăng cường mua vàng. Đây là tin tốt đối với kim loại quý.

Theo các chuyên gia UOB, những bất ổn trên có thể đẩy giá kim loại quý lên 2.700 USD/ounce vào giữa năm 2025 và nhiều khả năng tiếp tục tăng lên 3.000 USD/ounce trong dài hạn.

Không ít chuyên gia dự báo, vàng đang ở mức đỉnh, có thể có hiện tượng bán ra chốt lời của nhà đầu tư khiến giá đi ngang hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới. Các nhà phân tích của ANZ cho biết, những lo ngại về kinh tế vĩ mô và địa chính trị, cuộc bầu cử tại Mỹ và khả năng gia tăng biến động của thị trường chứng khoán cũng là lý do thuyết phục để tăng đầu tư vào vàng.

Các chuyên gia ngân hàng này dự báo giá vàng sẽ tăng lên mức 2.700 USD/ounce trong ngắn hạn và đạt mức cao nhất là 2.900 USD/ounce vào cuối năm 2025.

Ngọc Vy / VTC News