Thách thức lớn về đảm bảo an toàn cho chính khách Mỹ

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, bị mưu sát hụt lần thứ hai trong vòng hơn hai tháng qua, một lần nữa khiến Cơ quan Mật vụ Mỹ hứng chịu nhiều hoài nghi và áp lực.

Vụ ám sát hụt lần thứ hai đối với ông Trump xảy ra tại Câu lạc bộ golf quốc tế Trump tại West Palm Beach, Florida ngày 15/9, khi ông đang có mặt tại đây. Một mật vụ bảo vệ ông Trump trên sân golf phát hiện “nòng súng nhô ra khỏi hàng rào”, cách nơi cựu Tổng thống đứng chỉ chưa đầy 500 mét và lập tức bắn ít nhất 4 phát về phía nghi phạm. Nghi phạm chạy trốn khỏi hiện trường, bỏ lại một khẩu súng trường có kính ngắm cùng máy quay video GoPro và hai ba lô. “Chúng tôi đang điều tra hành động được cho là âm mưu ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Trump ở West Palm Beach, bang Florida”, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo.

Cơ quan chức năng không xác nhận nghi phạm đã nổ phát súng nào về phía cựu Tổng thống hay chưa. Nghi phạm bỏ trốn trên một chiếc ôtô màu đen. Cảnh sát đã lần theo dấu vết và bắt giữ nghi phạm trên Xa lộ liên bang 95, tại điểm cách sân golf 61km. Đến nay, danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được công bố, nhưng truyền thông Mỹ đưa tin người này là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ bang Hawaii.

Thách thức lớn về đảm bảo an toàn cho chính khách Mỹ -0
Cựu Tổng thống Mỹ bị mưu sát hụt hai lần trong vòng hơn hai tháng qua. Ảnh minh họa Getty Images.

Ông Trump nhanh chóng lên tiếng trấn an người ủng hộ. “Có tiếng súng vang lên ngay gần tôi. Trước khi tin đồn bắt đầu lan truyền ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn biết điều này trước: Tôi an toàn và mạnh khỏe!”, cựu Tổng thống Mỹ viết trong thư điện tử gửi những nhà tài trợ chiến dịch tranh cử. Ông Trump cũng không quên cảm ơn các sĩ quan mật vụ vì đã hoàn thành tốt công việc của mình.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được thông báo về sự việc, theo Nhà Trắng. Bạn đồng hành tranh cử của ông Trump, JD Vance, ca ngợi tinh thần tích cực của ông. “Tôi mừng vì cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn. Tôi đã trò chuyện với ông ấy trước khi thông tin được công bố và thật đáng kinh ngạc là ông ấy vẫn giữ tinh thần tích cực”, ông Vance viết trên mạng xã hội X.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Nghi phạm Thomas Matthew Crooks bị đội bắn tỉa của mật vụ Mỹ bắn hạ khoảng 20 giây sau đó, nhưng việc tay súng có thể bắn 6 phát liên tiếp về phía cựu Tổng thống trước khi lực lượng tại hiện trường kịp phản ứng làm dấy lên câu hỏi về quy trình bảo vệ an ninh cho ông Trump, thậm chí còn gợi lại nhiều vụ việc trong quá khứ khi các chính khách Mỹ bị ám sát.

Sở Mật vụ đã tăng cường đáng kể lực lượng bảo vệ ông Trump sau khi bị chỉ trích dữ dội vì vụ việc này, thậm chí, người đứng đầu Sở Mật vụ phải từ chức. Các mật vụ Mỹ đã ngăn chặn được vụ ám sát hụt hôm 15/9 và các nỗ lực chứng tỏ những cải tổ của Sở Mật vụ bao gồm triển khai thêm nhân lực, tăng cường thông tin tình báo thực địa có thể đã phát huy tác dụng một phần nào đó.

Tuy nhiên, theo New York Times, việc một tay súng vẫn có thể mang một khẩu súng trường bán tự động có ống ngắm đến cách ông Trump chỉ vài trăm mét cho thấy các vấn đề đã xảy ra ở Butler cách đây hai tháng dường như chưa được giải quyết triệt để. Nó cũng cho thấy, mật vụ Mỹ ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn lớn hơn trong môi trường chính trị khó lường và tình hình súng đạn khó kiểm soát tại nước này. Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Elise Stefanik cảm ơn lực lượng hành pháp vì đã hành động kịp thời, song cũng đặt câu hỏi về sự việc.

“Chúng ta phải tự hỏi làm cách nào mà sát thủ có thể tiếp cận cựu Tổng thống Trump gần như vậy thêm một lần nữa”, bà này nhấn mạnh. “Vẫn chưa có câu trả lời cho vụ ám sát hụt kinh hoàng ở Pennsylvania và chúng tôi hy vọng sẽ có lời giải thích rõ ràng về những gì đã xảy ra hôm nay ở Florida”. “Người đàn ông này từng bị bắn và may mắn thoát chết. Ông ấy là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, là cựu tổng thống, một chính khách. Việc không thể bảo vệ tốt cho ông ấy là điều không thể bào chữa”, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Carlos Gimenez lên tiếng sau vụ việc. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân cận của ông Trump, kêu gọi cần tiếp tục cải cách và tăng cường các nguồn lực cho Sở Mật vụ để tránh những tình huống tương tự xảy ra.

Liên quan đến vụ việc tại Florida, vấn đề lớn nhất mà mật vụ đối mặt trong việc bảo vệ ông Trump chính là việc lập ra một khu vực an toàn xung quanh cựu Tổng thống để ngăn ngừa các mối đe dọa. Theo ABC News, trong khi các mật vụ đang cố gắng giữ an toàn cho cựu Tổng thống Trump khi ông vận động tranh cử trên khắp đất nước, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri thu hút hàng nghìn người tham gia, thì việc bảo vệ khi ông không tham gia các sự kiện như vậy, hoặc khi ông xuất hiện tại các câu lạc bộ và dinh thự dường như ít được chú ý.

Không giống như các cựu Tổng thống và những nhân vật quan trọng khác thường sống trong các dinh thự riêng có hàng rào cao hoặc trong các tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt, nơi ở của ông Trump là câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach, mở cửa cho các thành viên đóng phí và những người này thường xuyên giao lưu hay dùng bữa với cựu Tổng thống. Đứng từ ngoài hàng rào có thể nhìn thấy người chơi golf bên trong câu lạc bộ của ông Trump. Khi ông Trump còn là Tổng thống, các nhiếp ảnh gia vẫn thường chụp được hình ảnh ông trên sân cỏ nếu tìm được vị trí thuận lợi. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho ông Trump thực sự là một thách thức đối với Cơ quan Mật vụ Mỹ.

https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/thach-thuc-lon-ve-dam-bao-an-toan-cho-chinh-khach-my-i744218/

Duy Tiến / cand.com.vn