Mạng sống của bệnh nhân suy thận Venezuela chập chờn theo nguồn điện

Tình trạng điện chập chờn khiến những bệnh nhân phải chạy thận ở Venezuela không được cung cấp liệu trình điều trị chuẩn, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

mang song cua benh nhan suy than venezuela chap chon theo nguon dien

Một bệnh nhân đang được chạy thận tại một trung tâm lọc máu ở Venezuela. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 4, chỉ vài giây trước khi William Lopez được kết nối với máy lọc máu (máy chạy thận) tại một bệnh viện nhà nước ở thành phố Maracaibo, phía tây Venezuela, điện bỗng vụt tắt.

Do không được điều trị lọc máu để loại bỏ các độc tố tích tụ trong máu, Lopez cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Giống như mọi bệnh nhân suy thận mạn tính khác, ông có thể tử vong nếu bị trì hoãn kết nối máy chạy thận quá lâu.

Không thể hoàn thành đợt điều trị vào ngày hôm đó, Lopez đành quay về nhà vì không có sự lựa chọn nào khác. Khi về đến nhà, điện ở đây cũng bị mất.

"Tôi bất lực đến mức muốn khóc", Lopez, 45 tuổi, nói. Ông là một trong 11.000 người Venezuela điều trị chạy thận đang bấn loạn bởi tình trạng mất điện liên tục ở đất nước Nam Mỹ giàu dầu mỏ nhưng đang chìm sâu trong khủng hoảng này.

"Một số bệnh nhân ngủ trong lúc chạy thận. Tôi không ngủ được vì sợ mình sẽ không bao giờ thức dậy", Lopez chia sẻ.

Điện phần lớn đã được khôi phục ở Caracas, thủ đô Venezuela, sau hai lần mất trên toàn quốc hồi tháng ba và tháng 4. Nhưng ở nhiều khu vực khác, điện chỉ được cung cấp trong vài giờ mỗi ngày theo kế hoạch phân phối có định mức của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ít có khu vực nào bị ảnh hưởng nặng nề như Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của đất nước. Nơi đây đang bị cắt điện 10 giờ hoặc hơn mỗi ngày. Điều đó dẫn đến tình trạng thiếu nước, gây khó khăn cho việc cung cấp tối thiểu 120 lít nước mà theo các bác sĩ là cần thiết cho một buổi điều trị lọc máu đầy đủ.

Điều trị lọc máu đòi hỏi phải có nguồn điện và nước ổn định. Một buổi điều trị được khuyến nghị kéo dài ba đến 4 giờ và ba buổi mỗi tuần.

Các bệnh viện công ở Venezuela đã cung cấp dịch vụ lọc máu miễn phí cho bệnh nhân suy thận trong nhiều năm nhờ nguồn thu dồi dào từ dầu mỏ và ngân sách chi tiêu hào phóng dành cho chăm sóc y tế. Bác sĩ ở những bệnh viện này cho biết kể từ thời điểm nền kinh tế Venezuela lao dốc cùng với giá dầu vào năm 2014, máy lọc máu mới hiếm khi được trang bị, các máy móc hiện tại lại không được bảo trì.

mang song cua benh nhan suy than venezuela chap chon theo nguon dien

Ông William Lopez chờ điện có trở lại để được chạy máy tại một trung tâm lọc thận ở thành phố Maracaibo. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Maduro nói các vấn đề liên quan đến y tế xuất hiện ở Venezuela bắt nguồn từ những lệnh trừng phạt từ Mỹ. Nguồn tiền của Venezuela trong tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài mà đáng ra có thể được dùng để thanh toán cho nhập khẩu thiết bị và thuốc men đã bị phong tỏa. Ông cũng cáo buộc Mỹ đứng sau những hoạt động phá hoại hệ thống điện, gây ra sự cố mất điện trên toàn quốc.

Các lãnh đạo phe đối lập đang tìm cách lật đổ Maduro, phản bác, cho rằng những vấn đề với nguồn điện là do năng lực quản lý kém và tình trạng tham nhũng của bộ máy cầm quyền hiện nay.

Lesbia Avila, 53 tuổi, cho hay vào một buổi sáng gần đây, bà cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy vì vào ngày trước đó, bà chỉ được điều trị chạy thận trong một giờ 40 phút do thiếu điện và thiết bị tại bệnh viện mà bà đang điều trị ở Maracaibo. Bà cảm thấy khó thở vì không được chạy thận đủ thời gian cần thiết.

"Tôi chỉ cầu xin Chúa rằng nếu tôi chết, thì đừng chết do bị nghẹt thở", Avila nói.

Trong lúc tiếp phóng viên, sắc mặt Avila bỗng tái nhợt và bà bắt đầu vã mồ hôi. Chồng bà, người đã nghỉ việc tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô từ hai tháng trước, lấy một hộc tủ lạnh cũ để bà nôn vào.

Bà cho biết tại trung tâm lọc máu thuộc sở hữu tư nhân nơi bà điều trị chỉ có 18 trong 35 máy lọc máu còn hoạt động được. Tình hình cũng không khá hơn tại 136 bệnh viện công cung cấp dịch vụ chạy thận trên cả nước, Carlos Marquez, Chủ tịch Hiệp hội Thận học Venezuela, cho biết.

Marquez nói nhiều máy trong tổng cộng 1.600 máy chạy thận ở các bệnh viện công không hoạt động nhưng Bộ Y tế Venezuela không công bố số liệu cụ thể.

Antonio Briceno, một bệnh nhân suy thận 48 tuổi, tiết lộ nhiều trung tâm lọc máu tư nhân ở Maracaibo tính phí 70 USD cho một buổi điều trị kéo dài ba giờ. Con số đó tương đương gần một năm tiền lương tối thiểu của người lao động Venezuela.

"Tôi nên sinh ra trong gia đình giàu có để có thể mua cho mình một quả thận mới", Aidalis Guanipa, 25 tuổi, đang sống với bà nội 83 tuổi ở Maracaibo, nói.

Hai bà cháu xoay xở sống dựa vào khoản lương hưu của người bà và bán bánh ngọt tự làm. "Tôi đã không chạy thận trong hai ngày mất điện. Tôi đang rất lo lắng", Guanipa cho hay.

mang song cua benh nhan suy than venezuela chap chon theo nguon dien

Lesbia Avila ôm bụng vì đau trong lúc chờ có điện ở nhà bà. Ảnh: Reuters.

mang song cua benh nhan suy than venezuela chap chon theo nguon dien Venezuela đã từng giàu có đến không tưởng như thế này

Venezuela đã từ nước giàu nhất Nam Mỹ nơi có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, là một nền dân chủ tương đối ...

mang song cua benh nhan suy than venezuela chap chon theo nguon dien Venezuela bị nghi bán thêm gần 14 tấn vàng, thu về 570 triệu USD

Số tiền thu được có thể nhằm chi trả cho hàng nhập khẩu trong bối cảnh Venezuela bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt ...

Hồng Vân (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net