Venezuela bị nghi bán thêm gần 14 tấn vàng, thu về 570 triệu USD

Số tiền thu được có thể nhằm chi trả cho hàng nhập khẩu trong bối cảnh Venezuela bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

venezuela bi nghi ban them gan 14 tan vang thu ve 570 trieu usd

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đặt những thỏi vàng lên bàn trong cuộc họp tại thủ đô Caracas hôm 22/3. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Ngân hàng Trung ương Venezuela hôm 10/5 đã bán khoảng 9,7 tấn vàng và ba ngày sau bán thêm 4 tấn, khiến giá trị dự trữ giảm xuống còn 7,9 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 29 năm.

Venezuela được cho là thu về 570 triệu USD từ những giao dịch này và sử dụng một phần để chi trả cho số hàng nhập khẩu thông qua văn phòng thương mại nước ngoài. Ngân hàng này hiện chưa phản hồi về thông tin trên.

Venezuela đã bán 23 tấn vàng kể từ đầu tháng 4, bất chấp những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm đóng băng tài sản và ngăn chặn các giao dịch của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Washington hôm 17/4 cũng thông báo cấm vận Ngân hàng Trung ương Venezuela và thống đốc Illiana Josefa Ruzza Tera vì cho rằng ngân hàng này là kênh trung gian chủ chốt giúp ông Maduro nhận các khoản tài trợ.

Tổng thống Venezuela được tin là bán vàng cho các công ty ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đang nỗ lực tận dụng sự ủng hộ của một số quốc gia để dần thâu tóm tài sản của Venezuela ở nước ngoài.

venezuela bi nghi ban them gan 14 tan vang thu ve 570 trieu usd Bất chấp cấm vận, Venezuela bán hàng chục tấn vàng sẵn sàng 'đấu' Mỹ

Chỉ trong vòng 2 tuần qua, Venezuela đã bán lượng lớn vàng dự trữ, trị giá tới 570 triệu USD bất chấp các lệnh cấm ...

venezuela bi nghi ban them gan 14 tan vang thu ve 570 trieu usd Chính phủ Venezuela và phe đối lập muốn đối thoại sau nửa năm hỗn loạn

Đại diện chính phủ Venezuela và phe đối lập đã đến Na Uy tuần vừa qua, tìm hướng tiếp cận mới để giải quyết khủng ...

Ánh Ngọc (Theo Bloomberg)

/ https://vnexpress.net