Công chúa Nhật Bản kết hôn, từ bỏ cuộc sống hoàng gia

Sau khi kết hôn với người chồng thường dân và từ bỏ địa vị hoàng gia hôm 26/10, công chúa Nhật Bản Mako giải thích thêm về lựa chọn của mình.

Chín năm sau lần đầu tiên gặp gỡ người bạn trai thường dân Kei Komuro ở trường đại học, cựu công chúa Nhật Bản Mako cuối cùng cũng kết hôn với anh hôm 26/10, bỏ qua hàng loạt nghi lễ truyền thống trong làn sóng chỉ trích từ công chúng.

Trong cuộc nói chuyện kéo dài 10 phút với giới truyền thông tại khách sạn ở Tokyo, Mako bảo vệ quyết định tiến tới hôn nhân của mình.

Cô cho biết người chồng mới cưới là "không thể thay thế" và họ sẽ cùng nhau vượt qua những tranh cãi kéo dài xung quanh mối quan hệ, nhất là các tin đồn trên mạng xã hội về tranh chấp tài chính liên quan đến mẹ của Komuro.

“Đối với tôi, anh Kei là vô giá. Đối với chúng tôi, cuộc hôn nhân này là sự lựa chọn cần thiết để sống trân trọng với trái tim của mình”, Mako nói trên truyền hình, sử dụng kính ngữ khi nhắc đến chồng.

Công chúa Nhật Bản kết hôn, từ bỏ cuộc sống hoàng gia - 1
Công chúa Mako và chồng Kei Komuro.

Komuro nói: “Tôi yêu Mako. Tôi chỉ sống một lần và tôi muốn dành điều đó cho người tôi yêu”. Anh cho biết mong được ở bên Mako để chia sẻ tình cảm và hai người có thể động viên nhau cả lúc vui vẻ cũng như lúc khó khăn.

“Tôi hy vọng có một gia đình êm ấm với Mako, và tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để ủng hộ cô ấy", anh nói.

Komuro nói thêm rằng sẽ "làm bất cứ điều gì có thể" để giải quyết tranh chấp tài chính giữa mẹ mình và một người bạn trai cũ, người được cho là đã cho bà vay 4 triệu yên (35.000 USD) một phần để chi trả cho học phí đại học của anh.

Cặp đôi hôm 26/10 chính thức kết hôn với việc hoàn thành các thủ tục giấy tờ, đồng thời chấm dứt địa vị hoàng gia của Mako.

Mako nói rằng những thông tin không chính xác trong suốt quá trình đính hôn của họ (ban đầu được công bố vào tháng 9/2017) đã khiến cô căng thẳng và buồn bã. Đầu tháng này, đội ngũ y tế hoàng gia cho biết Mako được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn do những đồn đoán xung quanh cuộc hôn nhân.

Cựu công chúa xin lỗi công chúng về bất kỳ vấn đề nào mà hành động của cô đã gây ra và nói rằng cô hiểu mọi người có ý kiến ​​khác nhau về mối quan hệ của mình.

Giữa những lời cáo buộc trên mạng xã hội rằng cặp đôi lãng phí tiền thuế, hai người đã tự trả tiền thuê phòng khách sạn cho sự kiện họp báo.

"Nếu tôi phải chọn điều khiến tôi quan tâm nhất, đó sẽ là sự phỉ báng", Mako trả lời câu hỏi về lo lắng trong tương lai.

Mako từ chối tiết lộ về cuộc sống mới của cô với Komuro ở New York, nơi hai người dự kiến ​​sẽ chuyển đến. “Tôi chỉ muốn một cuộc sống yên bình ở môi trường mới của mình", cô cho biết. Komuro làm việc tại một công ty luật trong thành phố.

“Sẽ có những khó khăn khác khi chúng tôi bắt đầu cuộc sống mới, nhưng chúng tôi sẽ bước đi cùng nhau như đã từng làm", Mako nói và cảm ơn những người đã ủng hộ họ.

Mako nói thêm rằng “nhiều người đã gặp khó khăn và tổn thương trong khi cố gắng bảo vệ trái tim mình. Tôi thực sự hy vọng rằng xã hội của chúng ta sẽ trở thành nơi mọi người có thể sống và bảo vệ trái tim họ với sự giúp đỡ và hỗ trợ của những người khác".

Cha mẹ của Mako - Thái tử Fumihito và Thái tử phi Kiko - tuyên bố cuộc hôn nhân của con gái họ là "chưa từng có đối với hoàng gia". Họ hy vọng cô sẽ trân trọng tình cảm mình xây dựng và tạo nên một gia đình hạnh phúc.

Trong những tuần gần đây, nhiều người biểu tình tuần hành qua trung tâm Tokyo, mang theo biểu ngữ yêu cầu “ngừng cuộc hôn nhân bị nguyền rủa” - thể hiện sự phản đối rộng rãi của người Nhật đối với vợ chồng Mako.

Tuy nhiên, cũng có dự đoán rằng đám cưới có thể tác động tích cực đến kinh tế, khi các cổ phiếu liên quan đến cô dâu, ví dụ như các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn hôn nhân, các công ty sản xuất đồ dùng cho trẻ em, hoạt động tốt lên.

Công chúa Nhật Bản kết hôn, từ bỏ cuộc sống hoàng gia - 2
Công chúa Mako nói chuyện với gia đình trước khi rời khỏi nhà ở Tokyo. (Ảnh: AP)

Một số người đã tập trung trước dinh thự hoàng gia ở điền trang Akasaka, Tokyo hôm 26/10 với hy vọng có thể nhìn thấy công chúa trước khi cô rời đi.

Maki Sato, y tá 50 tuổi đến từ Kisarazu, tỉnh Chiba, bình luận: “Cuối cùng cô ấy cũng có thể chung sống với người mình yêu, tôi mong cô ấy tận hưởng cuộc sống của riêng mình mà không có bất kỳ giới hạn nào. Hy vọng hai vợ chồng cùng nhau vượt qua mọi khó khăn”.

Yoko Endo, 50 tuổi đến từ Yokohama, cho biết bà "vui mừng cho công chúa Mako mặc dù tôi không thể nhìn thấy cô ấy với kiểu tóc cổ truyền đẹp".

Thông thường, các cô dâu hoàng gia mặc kimono và buộc tóc theo kiểu cổ xưa dành riêng cho phụ nữ quý tộc, nhưng những nghi thức này đã bị bỏ qua trong trường hợp của Mako vì sự phản đối kịch liệt của công chúng xung quanh tranh chấp tài chính liên quan đến mẹ chú rể.

/ vtc.vn