Chậm triển khai các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách tại huyện Quốc Oai: Cần quyết liệt xử lý

Hiện trên địa bàn huyện Quốc Oai có 10 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, sử dụng đất sai mục đích 16-19 năm. Những dự án này đang gây lãng phí nguồn lực đất đai, ô nhiễm môi trường. Bất cập này cần được huyện và các sở, ngành thành phố Hà Nội mạnh tay xử lý, thậm chí thu hồi để chuyển giao cho đơn vị khác có tiềm lực tài chính đầu tư xây dựng.

quoc-oai.jpg
Dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp du lịch sinh thái ở xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai) chậm triển khai 19 năm. Ảnh: Bá Thành

Điểm tên những dự án "treo"

Không khó để điểm tên những dự án chậm triển khai, “treo” nhiều năm trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Điển hình là dự án Khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai có tổng diện tích hơn 52ha, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Công ty cổ phần Tài chính và phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Sau gần 16 năm thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng…, đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”.

Tiếp đến là dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp du lịch sinh thái ở xã Phú Mãn. Năm 2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi 141,65ha đất lâm nghiệp ở xã Phú Mãn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rừng và kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú thuê với mục đích trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái. Tuy nhiên, sau 19 năm, những gì mà doanh nghiệp này thực hiện chỉ quanh quẩn trong hạng mục chăm sóc và bảo vệ một số diện tích rừng; về phát triển du lịch sinh thái chưa đầu tư. Theo phản ánh của người dân xã Phú Mãn, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp này đã tự ý chuyển một phần diện tích dự án để trồng cây ăn quả. Trong quá trình chăm sóc vườn quả, thuốc bảo vệ thực vật phát tán xuống khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Quốc Oai còn 8 dự án khác có tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 1.000ha. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, đến ngày 27-8-2024, các dự án này vẫn “án binh bất động”, phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng bị bỏ hoang, cây dại mọc um tùm...

Sớm giải quyết dứt điểm

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Đắc Lực, nguyên nhân các dự án chậm triển khai là do thay đổi về cơ chế, chính sách, điều chỉnh quy hoạch, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và sự yếu kém của một số chủ đầu tư… Một số chuyên gia bất động sản cho biết, dù nguyên nhân nào thì việc để dự án chậm triển khai kéo dài gần 20 năm như vậy có trách nhiệm của chính quyền, cơ quan quản lý các cấp. Mặc dù việc thu hồi những dự án chậm triển khai này là không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thực hiện được, quan trọng là chính quyền phải cương quyết và có biện pháp xử lý dứt điểm.

Về vấn đề này, UBND huyện Quốc Oai đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố tiếp tục tháo gỡ khó khăn về chính sách, thủ tục thuê đất đối với 8 dự án, là: Dự án vườn sinh thái và nhà nghỉ cuối tuần (xã Phượng Cách); dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và kết hợp du lịch sinh thái (xã Phú Mãn); khu quần thể du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản cao cấp hồ Lập Thành (xã Đông Xuân); dự án bảo vệ rừng kết hợp sinh thái (xã Đông Xuân); dự án khu đô thị mới thuộc các lô đất N1, N3 Khu đô thị Quốc Oai (xã Sài Sơn); khu du lịch vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội (xã Sài Sơn); khu trung tâm tòa nhà hỗn hợp thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở, dịch vụ bán và bảo hành xe ô tô (xã Ngọc Mỹ) và dự án trồng rừng phòng hộ và khai thác du lịch sinh thái (xã Đông Xuân).

Đối với dự án Khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai, UBND huyện đang phối hợp với các sở:

Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Cục Thuế thành phố để kiểm tra, rà soát lại quy trình đầu tư…

Đối với dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao xã Đồng Quang, huyện cũng đã kiến nghị các sở, ngành tham mưu UBND thành phố điều chỉnh các quyết định cho thuê đất, giao đất chưa đúng quy định của UBND tỉnh Hà Tây trước đây; Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn huyện điều chỉnh lại các văn bản pháp lý liên quan đến dự án phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế đã thực hiện.

Ngoài ra, theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Đắc Lực, từ đầu năm đến nay, các sở, ngành của thành phố đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành và kết luận đối với từng dự án tại Quốc Oai. Trong đó, đoàn thanh tra đã làm rõ nguyên nhân chậm triển khai của dự án và có phương án xử lý phù hợp; tạo điều kiện cho chủ đầu tư khắc phục, góp phần ngăn chặn vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Đồng thời, thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát các dự án đã có kết luận thanh tra vẫn chây ỳ, để xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai.

https://hanoimoi.vn/cham-trien-khai-cac-du-an-su-dung-von-ngoai-ngan-sach-tai-huyen-quoc-oai-can-quyet-liet-xu-ly-676776.html

Đức Duy / HNM.com.vn