Trung Quốc sẽ hỗ trợ châu Phi hơn 50 tỷ USD trong 3 năm tới

Tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) 2024 khai mạc tại Bắc Kinh sáng nay (5-9), Trung Quốc và hơn 50 quốc gia châu Phi đã đạt được vô số thỏa thuận trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, cường quốc này sẽ phân bổ hơn 50 tỷ USD cho Lục địa đen trong 3 năm tới.

screenshot_20240905_120204_messenger.jpg
Hội nghị thượng đỉnh FOCAC 2024 khai mạc tại Bắc Kinh, ngày 5-9. Ảnh: Xinhua

Trong bài phát biểu khai mạc FOCAC 2024, nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi mối quan hệ với châu lục này đang trong "giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử".

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng triển khai 30 dự án năng lượng sạch tại châu Phi và hỗ trợ các mục tiêu năng lượng hạt nhân của châu lục này, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng lâu nay kìm hãm các mục tiêu công nghiệp hóa của châu Phi. Bắc Kinh đang chuẩn bị thực hiện 30 dự án kết nối cơ sở hạ tầng tại châu Phi và thiết lập mạng lưới Trung Quốc - châu Phi, bao gồm các tuyến đường bộ - biển và phát triển phối hợp.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi và tăng cường hợp tác hậu cần và tài chính vì lợi ích phát triển xuyên khu vực ở châu Phi", Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm. Trung Quốc sẽ cung cấp 360 tỷ nhân dân tệ (50,72 tỷ USD) hỗ trợ tài chính cho các quốc gia châu Phi, trong đó, 210 tỷ sẽ được giải ngân thông qua các hạn mức tín dụng và ít nhất 70 tỷ là khoản đầu tư mới của các công ty Trung Quốc, cùng viện trợ quân sự và các dự án khác, ông cũng cam kết sẽ "tạo ra ít nhất một triệu việc làm cho Lục địa đen".

FOCAC 2024 kéo dài 3 ngày đến hết 6-9, với sự tham gia của Trung Quốc và 53 quốc gia thành viên châu Phi, dự kiến sẽ thảo luận về việc tăng cường hợp tác thông qua chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu Vành đai và Con đường, cùng nhiều vấn đề khác.

Diễn đàn Trung Quốc - Châu Phi được khởi xướng vào năm 2000 nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các bên, với các cuộc họp 3 năm một lần luân phiên giữa Bắc Kinh và một quốc gia châu Phi. Trong hội nghị thượng đỉnh trước đó vào năm 2018, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ mở rộng khoản tài trợ 60 tỷ USD cho châu Phi.

https://hanoimoi.vn/trung-quoc-se-ho-tro-chau-phi-hon-50-ty-usd-trong-3-nam-toi-676812.html

Kim Phượng / HNM.com.vn