- Sức ép Thái Lan và thế khó của mía đường Việt Nam
- Cho phá sản hay tiếp tục “cho thở máy” hàng loạt nhà máy mía đường?
Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tăng cường biện pháp ngăn chặn các hành vi, buôn lậu, vận chuyển trái phép đường mía từ Thái Lan trung chuyển qua Lào vào Việt Nam.
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh: Điện Biên, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Gia Lai - Kon Tum tăng cường công tác chống gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp đường mía từ Lào.
Trước đó, Tổng cục Hải quan nhận được thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam về rủi ro gian lận thương mại liên quan đến vận chuyển đường mía từ Thái Lan qua Lào vào Việt Nam nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của Việt Nam.
Đường mía Thái Lan có nguy cơ vận chuyển qua Lào vào Việt Nam |
Theo phản ánh của Hiệp hội, đường Thái Lan có thể xuất khẩu vào Lào theo phương thức tạm nhập tái xuất để vận chuyển đến các khu vực gần biên giới giữa Việt Nam với Lào rồi sau đó vận chuyển trái phép vào Việt Nam.
Do đó, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn mặt hàng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương trên phối hợp với các lực lượng chức năng như: Công an, Bộ đội Biên phòng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan đối với hàng hoá, phương tiện qua lại khu vực biên giới đường bộ, đường sông, khu vực cảng biển thuộc địa bàn kiểm soát hải quan, đặc biệt khu vực gần cửa khẩu Lao Bảo, khu vực sông Sê Pôn (Quảng Trị), các kho tập kết hàng hoá thuộc thị trấn Lao Bảo, các kho trung chuyển từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) và các khu vực lân cận để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi, buôn lậu, vận chuyển trái phép đường mía qua biên giới.
Cơ quan hải quan tăng cường tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp không tiếp tay hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu mía đường không rõ nguồn gốc trên thị trường; tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cư dân biên giới, cá nhân, tổ chức về việc vi phạm pháp luật của việc buôn lậu, vận chuyển trái phép đường mía qua biên giới.