Ăn chay cũng phải học

Những năm qua số lượng người ăn chay ở Việt Nam cũng như trên thế giới ngày càng tăng. Tuy nhiên, ăn chay thế nào cho đúng; lợi ích của việc ăn chay thì còn có những ý kiến khác nhau. Thậm chí có ý kiến cho rằng, ăn chay sẽ không đủ dinh dưỡng, không đủ cung cấp ca-lo cho cơ thể, chỉ những người tu hành mới phải ăn chay. Thực tế đã bác bỏ những ý kiến này.

Ăn chay là một phương pháp rất lành mạnh, thực phẩm chủ yếu là ngũ cốc rau, củ, trái cây và các loại hạt …. Ăn chay không chỉ giới hạn trong vấn đề tôn giáo, mà nhiều người còn ăn theo phương pháp khoa học để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư và có thể sống lâu hơn những người ăn mặn, không chỉ vậy, người ta còn ăn chay vì những mục cao cả như; bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, phản đối ngược đãi, sát hại động vật…

0615 cym chay

Đối với Phật giáo, ăn chay là một phương pháp để người tu hành tiết chế lòng tham, ham muốn. Đây cũng là một cách để nuôi dưỡng tình yêu thương, từ bi, bác ái, là để hạn chế việc sát sinh ở bản thân mình và cho cả người khác, làm điều thiện bỏ điều ác, đó chính là chân lý trong góc nhìn của Phật giáo.

Sự phát triển của đô thị hóa, sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học – công nghệ, làm con người thay đổi lối sống, thói quen đi liền với những bữa tiệc xa hoa, thức ăn thừa mứa. Cũng từ đó nhiều loại bệnh tật ngày càng gia tăng, nguy cơ sức khỏe con người đối diện với những bệnh nan y không có thuốc điều trị ngày càng nhiều.

Nhiều người nhận ra lợi ích của việc ăn chay, họ sẵn sàng từ bỏ việc ăn mặn, vì thế lượng người ăn chay trên thế giới ngày càng tăng. Đa số những người ăn mặn thường nghĩ ăn chay sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng chỉ cần quan sát một chút các bạn có thể dễ dàng nhận ra những con vật xung quanh chúng ta như; voi, trâu, bò… chúng chỉ là những động vật ăn cỏ mà sao vẫn khỏe mạnh đến như vậy. Ăn chay không chỉ bảo vệ sức khỏe mà nó còn định hướng cho con người sự thanh thản trong tâm hồn.

Đạo Phật coi ăn chay là để tránh quả ác do gieo nhân sát sinh mà ra, là thể hiện lòng từ bi vô người biên từ những người con của Phật, biết yêu thương,biết tôn trọng sự sống của muôn loài. Họ cho rằng dù là sinh vật thì cũng có những cảm xúc buồn, vui, biết đau đớn, sợ hãi và mong muốn được sống.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học thì ăn chay đúng cách mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. chế độ ăn chay có ít cholesterol, ít chất béo bão hòa, nhiều chất béo không bão hòa, nhiều vitamin C, E…ngăn ngừa được nhiều thứ bệnh như Tim mạch, ung thư, đại tràng, tăng huyết áp … một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng khi bạn thường xuyên ăn thứ gì bạn sẽ trở thành thứ đó như: Nếu bạn thường xuyên ăn thịt lợn đến một ngày cơ thể bạn sẽ có tế bào giống hệt tế bào của lợn

Giáo sư Bruce Amstrong thuộc hội đồng nghiên cứu bệnh ung thư của trường Đại học New South Wales khuyến cáo rằng: nếu bạn sử dụng nhiều thịt, trứng, cá, sữa… cơ thể sẽ tạo ra nhiều aminoacid độc hại, là mầm mống gây ra bệnh ung thư và cách phòng ngừa duy nhất đó là ăn nhiều rau, củ, quả mỗi ngày.

Lòng từ bi và những quan niệm về đạo đức, về đối nhân xử thế luôn là những nguyên nhân, động lực khiến một số danh nhân giữ mình trong việc thọ trì trai giới. Điển hình như một nhà toán học lừng danh trên thế giới là Pythagore. Ông từng nói: "Xin đừng làm nhơ nhớp thân thể này bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã có Ngô, gạo, Táo, Lê, rau trái thừa thãi, sữa và mật ong ngọt lịm. Trái đất đã cung cấp cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào, khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói. Nhưng không phải loài thú nào cũng vậy, bởi vì trong số đó cũng có các loài vật lành hiền như; bò, ngựa và cừu... chúng đều ăn cỏ".

Bữa sáng của Pythagore thường là bánh mì và mật ong, bữa chiều ông ăn nhiều loại rau, củ, quả. Chính sự từ tâm khiến ông kiêng ăn thịt ông không nỡ nhìn thấy những con vật bị đẩy vào tình trạng hoảng loạn, ông thường xuyên trả tiền cho các ngư phủ để họ thả những sinh vật về với biển. Ông nhấn mạnh "Nếu bảo rằng bản tính tự nhiên của loài người là ăn thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ với hai bàn tay trắng do tạo hóa sinh ra thì con người làm gì được các loài thú đó?".

Trên thị trường các món chay “giả mặn” rất phong phú, với các loại thực phẩm chủ yếu làm từ các loại đậu giả làm thịt, tôm, cá, gia cầm…vì yêu cầu “giả mặn” giống như thật nên các nhà sản xuất thường thêm vào các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường, có hại cho sức khỏe. Nên hạn chế những sản phẩm này thì mới được gọi là ăn chay đúng cách và đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Thùy Dương

Nguy kịch vì ăn chay thực dưỡng theo Nguy kịch vì ăn chay thực dưỡng theo "bác sĩ Google" liên tiếp 41 ngày
Những thực phẩm thường bị lầm tưởng là thực phẩm ăn chay Những thực phẩm thường bị lầm tưởng là thực phẩm ăn chay
Ăn chay theo mạng 45 ngày, người phụ nữ Hà Nội chết đi sống lại 6 lần Ăn chay theo mạng 45 ngày, người phụ nữ Hà Nội chết đi sống lại 6 lần
Ba tháng ăn chay tập gym giảm 6 kg mỡ Ba tháng ăn chay tập gym giảm 6 kg mỡ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống