10triệu/tháng thuê \"bảo mẫu\" cho voi đẻ: Phập phồng chờ đợi...

Sau 30 năm mới có một chú voi nhà mang thai nên nó trở thành một sự kiện có ý nghĩa thế giới, người dân rất mong chờ.

10trieuthang thue bao mau cho voi de phap phong cho doi Cán bộ hải quan Hà Nội 8 lần trộm ngà voi

Thuê voi "bảo mẫu" chăm sóc thời gian trước khi sinh

Trong suốt gần 30 năm qua, tại tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận được trường hợp nào voi nhà sinh sản. Vì vậy, việc voi cái Ba Nang ở Buôn M’Liệng (huyện Lắk) của chủ voi Y Mứ Bkrông đang mang thai sắp sinh con vào cuối tháng 9 này là sự kiện đang rất được chờ đợi.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 12/9, ông Vũ Văn Đông - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk, cho biết: "Sự kiện voi nhà sắp sinh sản sau 30 năm là một tín hiệu rất đáng mừng cho công tác bảo tồn voi của tỉnh nhà.

Đây là kết quả của chương trình bảo tồn loài voi được Chính phủ phê duyệt, một chương trình rất cấp thiết với tỉnh và cả nước. Từ khi giải phóng đến nay, Đắk Lắk có trên 500 con voi nhà, nhưng hiện nay còn chưa đến 1/10, khoảng 40 con, cho nên vấn đề đặt ra là làm sao phải bảo tồn được những chú voi còn lại.

Chúng ta có 6 chương trình bảo tồn loài voi, nhưng có một chương trình là làm sao cho voi sinh sản được, trải qua bao nhiêu thời gian, đây là lần đầu tiên một con voi nhà, do Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk phối hợp các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật Châu Áchăm sóc và có bầu.

Những thành quả bước đầu cho kết quả tốt, nên ai cũng mong chờ voi con ra đời, thế nhưng vẫn phải theo dõi chặt chẽ quá trình sinh sản vì voi cái đang mang thai tuổi đã cao".

10trieuthang thue bao mau cho voi de phap phong cho doi
Voi Ba Nang đang ở trong những tháng cuối của thai kỳ. Ảnh Dân Trí

Cũng theo ông Đông, để tạo điều kiện tốt nhất cho voi Ban Nang sinh con, Trung tâm bảo tồn voi đã chọn khu rừng thuộc khu 1341, đây là khu rừng nằm cách xa khu dân cư có khí hậu ôn hòa với những hồ nước mát mẻ thuận tiện cho voi nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, Trung tâm còn mạnh tay chi 10 triệu đồng/tháng để thuê nài voi H’Băn (buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) từng chăm sóc Ba Nang từ bé về làm “bảo mẫu” cho voi Ban Nang sắp sinh con.

Do được tạo điều kiện hết mức nên voi mẹ và voi con trong bụng sức khỏe đang khá tốt. Tuy nhiên, voi Ba Nang tuổi cao nên khả năng đẻ rất khó khăn, dự trù trước Trung tâm bảo tồn voi đã phối hợp các nhà kỹ thuật có kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực này, cùng các chuyên gia nước ngoài theo dõi, hỗ trợ làm sao cho voi đủ sức khỏe để sinh sản.

Riêng tiền thuê chuyên gia cũng vài chục triệu đồng, đồng thời hỗ trợ gia đình có voi Ba Nang gần 200 triệu đồng, tổng số tiền lên tới vài trăm triệu đồng.

"Nếu có kết quả tốt thì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hành trên những con voi nhà khác, nếu dự án thành công thì cả thế giới, lãnh đạo tỉnh, người dân của tỉnh đều rất phấn khởi, bây giờ ai cũng mong ngày voi con chào đời.

Chúng tôi cũng mừng, nhưng cũng lo lắng, hồi hộp, bao giờ sinh xong mới hết lo, vì khi voi đẻ chỉ có các nhà chuyên môn được vào", ông Đông cho biết thêm.

Mang ý nghĩa tầm thế giới

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Tô Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho hay: "Chuyện voi nhà mang thai là chuyện rất hiếm, đây được coi là chuyện vui với các hộ nuôi voi, với người dân địa phương, nếu làm được thì rất cần xây dựng khu bảo tồn phát triển trong tương lai.

10trieuthang thue bao mau cho voi de phap phong cho doi
Để chuẩn bị cho voi sinh con, voi cái được thuê hẳn một “bảo mẫu”. Ảnh Dân Trí

Voi nhà rất khó có bầu, theo tìm hiểu cuộc sống của voi rất kín kẽ, nhất là chuyện giao phối, loài động vật này luôn tìm những nơi xa xôi, không cho con người thấy. Thời kỳ động đực với con cái thì chúng sẽ đi vào rừng sâu, nên voi nhà mà có bầu là rất hiếm.

Điều này chứng minh việc voi đã thay đổi môi trường giao phối, thích nghi dần với thiên nhiên".

Theo ông Dũng, đây có thể là điều kiện để chúng ta tin tưởng sẽ có những chú voi nhà khác mang thai. Đây không chỉ tin vui cho huyện Lắk còn là tin vui cho các hội bảo vệ động vật quý hiếm, cho nhiều chuyên gia nghiên cứu loài động vật này trên thế giới.

"Thực sự đây là một sự kiện đáng ghi nhận", ông Dũng nhận định.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/10trieuthang-thue-bao-mau-cho-voi-de-phap-phong-cho-doi-3342949/

/ Châu An/Báo Đất Việt