Cán bộ hải quan Hà Nội 8 lần trộm ngà voi

Cán bộ Hải quan Hà Nội trộm ngà voi tang vật vừa bị cơ quan an ninh điều tra, Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam

can bo hai quan ha noi trom nga voi tang vat bi bat giu \'Vua cocaine\' bị bắt sau 23 năm lẩn trốn
can bo hai quan ha noi trom nga voi tang vat bi bat giu Dùng drone để vận chuyển ma túy qua biên giới

Ngày 9/9, nhiều tờ báo dẫn nguồn tin từ Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố, bắt giam 3 đối tượng về hành vi tham ô tài sản; tàng trữ, buôn bán hàng cấm.

Các đối tượng gồm Phạm Minh Hoàng, (35 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, khi phạm pháp là cán bộ Cục Hải quan TP Hà Nội); Trần Trọng Cường (43 tuổi. trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Nam Từ Liêm) và Hoàng Văn Diện (25 tuổi, quê Nghệ An, trú tại chung cư Gold Land, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân).

can bo hai quan ha noi trom nga voi tang vat bi bat giu

Các đối tượng: Hoàng, Cường và Diện

Trước đó, Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm - Cục hải quan TP Hà Nội phát hiện tang vật là ngà voi trong kho tạm giữ của đơn vị có dấu hiệu bị đánh tráo ngà voi giả. Sự việc được chuyển sang Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội xác minh làm rõ.

Kết quả điều tra cho hay, Phạm Minh Hoàng là công chức thuộc Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục hải quan Hà Nội.

Từ tháng 3/2016, Hoàng được Cục hải quan TP Hà Nội phân công quản lý kho tang vật vi phạm. Nhiệm vụ của Hoàng là theo dõi, nhập, xuất tang vật vi phạm thu giữ trong lĩnh vực hoạt động hải quan chờ xử lý.

Đến thời điểm tháng 4/2017, do cần tiền chi tiêu, nên Hoàng đã nảy sinh ý định lấy trộm ngà voi từ kho tang vật đem bán.

Thông qua Trần Trọng Cường, Hoàng đã tìm được Hoàng Văn Diện nhận tiêu thụ số ngà voi cho Hoàng với giá 7 - 8 triệu đồng/kg.

Để thực hiện kế hoạch, Hoàng chọn thời điểm ít người qua lại kho rồi tự ý phá bỏ niêm phong. Sau đó đối tượng dùng chìa khóa được giao vào kho lấy ngà voi cất giấu vào ba lô và mang ra ngoài cho Cường.

Ngoài việc môi giới, Cường có thêm nhiệm vụ làm ngà voi giả bằng gỗ hoặc nhựa để Hoàng mang trả vào kho.

Bằng cách này, từ tháng 4/2017, Hoàng đã 8 lần lấy ngà voi từ kho tang vật của Cục Hải quan TP Hà Nội với tổng trọng lượng 239,5 kg bán được 1,676 tỷ đồng. Ngoài ra, Hoàng còn lấy 7 khúc sừng tê giác có tổng trọng lượng 6,1kg, cùng Cường đem bán với giá 200 triệu đồng/kg, thu lợi hơn 1,2 tỷ đồng.

Sau các thương vụ trên, Trần Trọng Cường được hưởng 260 triệu đồng phí môi giới bán sừng tê giác.

can bo hai quan ha noi trom nga voi tang vat bi bat giu

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Hải quan tăng cường hơn nữa công tác rà soát, kiểm tra, kiểm kê các mặt hàng tang vật vi phạm. Ảnh: CAND

Hoàng Văn Diện sau khi mua được ngà voi từ Hoàng đã bán cho một người Trung Quốc có tên là Lê Chi Na. Diện cũng giữ lại 4 khúc ngà voi để thuê người tạc tượng.

Tại thời điểm khám xét khẩn cấp nơi ở Hoàng Văn Diện, cơ quan công an thu giữ 1 đồ vật hình ngà voi dài 80 cm, 3 bức tượng điêu khắc 3 ông tam đa cùng nhiều vòng, hạt được chế tác từ ngà voi châu phi.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 17/8, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật.

Cục Hải quan TP Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Minh Hoàng và báo cáo về Tổng cục Hải quan.

Ngày 4/8/2017, Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Phạm Minh Hoàng về hành vi “Tham ô tài sản”.

Bên cạnh đó, Tổng cục hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành hải quan tăng cường hơn nữa công tác rà soát, kiểm tra, kiểm kê các mặt hàng tang vật vi phạm.

http://baodatviet.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/can-bo-hai-quan-ha-noi-8-lan-trom-nga-voi-3342740

/ Đất Việt