Canada - Mỹ yêu cầu Trung Quốc thả người “ngay lập tức”

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland yêu cầu Trung Quốc trả tự do ngay lập tức 2 công dân Canada \"bị bắt giam tùy tiện” ở Trung Quốc.

"Chúng tôi cực kỳ quan ngại việc giới chức Trung Quốc tùy tiện bắt giam 2 công dân Canada hồi đầu tháng này. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho họ" – bà Freeland tuyên bố.

Theo Global News đưa tin ngày 21-12, đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của chính phủ Canada kể từ khi công dân của họ bị Trung Quốc bắt giam.

Hai công dân Canada nói trên là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor – có quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cả Anh và Mỹ cũng đã thể hiện sự ủng hộ cho Canada và gây sức ép lên Bắc Kinh trong vụ việc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc phóng thích công dân Canada, đồng thời thể hiện "quan ngại sâu sắc" trước những vụ bắt giữ. "Chúng tôi có cùng cam kết với Canada về việc tôn trọng luật pháp vì nó là nền tảng của mọi xã hội tự do. Chúng tôi sẽ bảo vệ và duy trì quy tắc này" – Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

canada my yeu cau trung quoc tha nguoi ngay lap tuc

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Tương tự, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt tuyên bố: "Anh và Canada có cùng cam kết về việc tôn trọng pháp luật – vốn là nền tảng của mọi xã hội tự do".

Quan hệ của Canada và Mỹ với Trung Quốc xấu đi sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - bà Meng Wanzhou. Bà Meng bị Canada bắt giam vào hôm 1-12 theo yêu cầu của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, ông Jeremy, khẳng định London tin chắc rằng Canada đang thực thi một quy trình pháp lý "công bằng và minh bạch" đối với bà Meng. Trong khi đó, ông Jeremy nói rằng ông "cực kỳ quan ngại" với nghi vấn chính phủ Trung Quốc bắt giam 2 công dân Canada để "trả đũa chính trị" sau khi bà Meng bị Canada bắt giam.

canada my yeu cau trung quoc tha nguoi ngay lap tuc

Bà Meng Wanzhou. Ảnh: AP

Trước đó, Bắc Kinh đã bác nghi vấn này. Hai công dân Canada - Kovrig và Spavor – đang bị Trung Quốc điều tra với nghi vấn đe dọa an ninh quốc gia. Mới đây, Trung Quốc tiếp tục bắt giam công dân Canada thứ ba vì vấn đề được cho là liên quan đến thị thực.

Khối Liên minh châu Âu (EU) cũng đã lên tiếng về những vụ bắt giữ này, nói rằng nó làm dấy lên nhiều lo ngại. EU tuyên bố ủng hộ Canada.

canada my yeu cau trung quoc tha nguoi ngay lap tuc Phi cơ Canada bị Trung Quốc \'quấy nhiễu\' khi bay gần Triều Tiên

Quan chức quốc phòng Canada khẳng định một máy bay quân sự đã bị không quân Trung Quốc can thiệp và sử dụng ngôn từ ...

canada my yeu cau trung quoc tha nguoi ngay lap tuc Thế kẹt giữa hai ông lớn của Canada sau vụ bắt giám đốc Huawei

Hành động bắt Mạnh Vãn Chu giúp Mỹ vô tình biến Canada thành "dê tế thần" của Bắc Kinh trong căng thẳng với Washington.

Cao Lực (Theo Global News)

/ https://nld.com.vn