WHO phê duyệt khẩn cấp vaccine Johnson & Johnson

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 Johnson & Johnson hôm 12/3, tạo đột phá cho các nước nghèo tiếp cận sản phẩm.

Nhờ quyết định trên, vaccine Covid-19 của hãng Johnson & Johnson có đủ điều kiện để phân phối thông qua Covax - một cơ chế toàn cầu đảm báo các nước có thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận với vaccine.

Vaccine Johnson & Johnson có thể mang lại nhiều lợi ích cho các nước nghèo. Bên cạnh khả năng bảo vệ mạnh mẽ, giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid-19, vaccine này chỉ cần tiêm một liều duy nhất. Nó cũng có thể được bảo quản trong ba tháng ở nhiệt độ tủ lạnh thường từ 2°C đến 8°C, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Nhờ vậy, sản phẩm rất phù hợp với các quốc gia và địa điểm không có tủ đông lạnh và kho siêu lạnh theo yêu cầu của một số loại vaccine khác.

4744 merlin 184487961 7bbd899c a456 9907 2912 1615598809

Barbara Schmalenberger, 86 tuổi, sinh sống tại Hilliard, Ohio, Mỹ, nhận liều vaccine Johnson & Johnson hôm 8/3. Ảnh: Reuters

"Chúng ta cần đảm bảo vaccine mới là một phần của giải pháp toàn cầu, thay vì là nguyên nhân khiến một số nước bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi hy vọng vaccine sẽ giúp thu hẹp bất bình đẳng về vaccine, chứ không phải làm trầm trọng thêm vấn đề đó", Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho hay.

WHO sẽ triệu tập một nhóm cố vấn vào tuần tới để đưa ra các hướng dẫn sử dụng vaccine. Covax đã đặt 500 triệu liều từ Johnson & Johnson. Tuy nhiên, hãng này đang giải quyết các vấn đề trong khâu sản xuất và đã thỏa thuận giao 200 triệu liều cho Mỹ. Hợp tác giữa Johnson & Johnson và Công ty dược phẩm Merck được mong đợi sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Mai Dung (Theo New York Times)

Ca Covid-19 toàn cầu tăng 7% tuần qua, Mỹ tiêm hơn 100 triệu liều vaccine Ca Covid-19 toàn cầu tăng 7% tuần qua, Mỹ tiêm hơn 100 triệu liều vaccine
Hơn 5.200 người đã tiêm vaccine Covid-19 Hơn 5.200 người đã tiêm vaccine Covid-19
Vaccine Johnson & Johnson hứa hẹn đột phá Vaccine Johnson & Johnson hứa hẹn đột phá
/ vnexpress.net