WHO cảnh báo nguy cơ biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn, lây lan khắp thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các biến thể COVID-19 mới và nguy hiểm hơn dự kiến sẽ lây lan khắp thế giới, khiến đại dịch khó kiểm soát hơn.

"Đại dịch chưa kết thúc", Ủy ban khẩn cấp của WHO cảnh báo hôm 15/7 sau cuộc họp một ngày trước đó.

Chủ tịch ủy ban Didier Houssin thừa nhận "các xu hướng gần đây đáng lo ngại".

Theo ông Houssin, đã một năm rưỡi kể từ khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, nhưng hiện tại "chúng ta vẫn đang phải chạy theo loại virus này".

WHO cảnh báo nguy cơ biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn, lây lan khắp thế giới  - 1
Người dân xếp hàng tại một điểm tiêm chủng ở New York, Mỹ. (Ảnh: AP)

Hiện tại, bốn biến thể COVID-19 đang thống trị bức tranh đại dịch toàn cầu là Alpha, Beta, Gamma và đặc biệt là biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng.

Nhưng ủy ban cảnh báo điều tồi tệ hơn có thể còn ở phía trước với khả năng xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm hơn, đặt ra nhiều thách thức hơn trong việc kiểm soát.

Trong bối cảnh các nước đang phải chịu áp lực mở cửa hoàn toàn, các chuyên gia của WHO khẳng định đeo khẩu trang, vệ sinh tay, tuân thủ giãn cách xã hội, cải thiện hệ thống thông gió cho các không gian trong nhà vẫn là chìa khóa giảm lây nhiễm.

WHO cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia vào tháng 9, đồng thời tăng cường chia sẻ vaccine giữa nước giàu và nước nghèo.

"Các quốc gia hạn chế tiếp cận với vaccine đang trải qua những làn sóng lây nhiễm mới, chứng kiến sự xói mòn trong niềm tin của công chúng cũng như khó khăn kinh tế và bất ổn xã hội ngày càng gia tăng", Ủy ban khẩn cấp của WHO cho hay.

Chuyên gia nâng cảnh báo về tình trạng "đồng nhiễm" nhiều biến thể COVID-19 Chuyên gia nâng cảnh báo về tình trạng "đồng nhiễm" nhiều biến thể COVID-19

Trường hợp tử vong của một cụ bà 90 tuổi tại Bỉ do nhiễm cùng lúc hai chủng COVID-19, đã khiến giới khoa học nâng ...

Vaccine hiệu quả ra sao với biến thể Delta? Vaccine hiệu quả ra sao với biến thể Delta?

Biến thể Delta lây lan nhanh và giảm hiệu quả của vaccine Covid-19, song vaccine hiện hành vẫn có hiệu lực dù mức độ bảo ...

/ vtc.vn