Vì sao Trung Quốc và Nga chưa chúc mừng Biden thắng cử?

Nga và Trung Quốc đến nay vẫn chưa gửi lời chúc mừng chiến thắng của ông Biden trong bối cảnh ông Trump không nhượng bộ, tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Hôm 9/11, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ giữ im lặng về kết quả. “Chúng tôi nghĩ rằng việc chờ kết quả kiểm phiếu chính thức là thích hợp”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, có sự khác biệt giữa năm 2020 và 2016, khi Tổng thống Putin chúc mừng chiến thắng ông Trump trước bà Hillary Clinton.

“Bạn có thể thấy rằng, Tổng thống đương nhiệm đã tuyên bố về một cuộc chiến pháp lý. Các tình huống có thể xảy ra. Chúng tôi nghĩ rằng việc chờ thông báo chính thức là thích hợp”, ông Dmitry Peskov nói.

Vì sao Trung Quốc và Nga chưa chúc mừng Biden thắng cử? - 1
Ông Putin và ông Tập Cận Bình chưa vội chúc mừng chiến thắng của ông Biden. (Ảnh: EPA)

Trung Quốc cũng đang cho đến khi các vấn đề pháp lý được giải quyết. "Chúng tôi nhận thấy ông Biden đã tuyên bố thắng cử. Chúng tôi hiểu rằng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được xác định theo quy trình và luật pháp Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết 9/11.

Vào năm 2016, một ngày sau bầu cử, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump.

Trong khi đó, bất chấp những căng thẳng về chính sách nhập cư của ông Trump, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador lên tiếng ca ngợi ông Trump: “Tổng thống Trump đã rất tôn trọng chúng tôi và chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận rất tốt. Mexico cảm ơn ông ấy. Chúng tôi không muốn trở nên thiếu thận trọng và cũng không hành động vội vàng”.

Ngoài ra, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, được gọi là “Trump của vùng nhiệt đới” và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng chưa gửi lời chúc đến Biden.

Một loạt lãnh đạo các nước, trong đó có Canada, Anh, Pháp, Đức, Israel và Australia đã gửi lời chúc mừng ông Biden.

Ông Joe Biden có bài phát biểu chiến thắng vào hôm 7/11 tại Wilmington, vài giờ sau khi kết quả từ bang Pennsylvania. Theo ước tính, ông Biden vượt qua số phiều cần đủ - 270 phiếu đại cử tri, để bước vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Trump không chấp nhận kết quả, khởi kiện ở một loạt bang, cáo buộc có sự gian lận trong việc kiểm đếm phiếu bầu.

Trung Quốc nêu lý do chưa chúc mừng Biden Trung Quốc nêu lý do chưa chúc mừng Biden

Trung Quốc cho biết sẽ tuân theo thông lệ quốc tế về bầu cử Mỹ, khi được hỏi tại sao nước này chưa chúc mừng ...

Triển vọng quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Joe Biden Triển vọng quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Joe Biden

Trong vài tháng đầu, thậm chí một năm, chính sách đối ngoại của chính quyền ông Biden sẽ mang tính phản ứng hơn là chủ ...

/ vtc.vn