Trung Quốc nêu lý do chưa chúc mừng Biden

Trung Quốc cho biết sẽ tuân theo thông lệ quốc tế về bầu cử Mỹ, khi được hỏi tại sao nước này chưa chúc mừng chiến thắng của Joe Biden.

"Chúng tôi biết ông Biden đã tuyên bố thắng cử. Chúng tôi cũng hiểu rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được xác định theo quy trình và luật pháp Mỹ", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm nay.

Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra khi được hỏi lý do Bắc Kinh chưa chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Lãnh đạo nhiều nước đã đăng thông điệp chúc mừng Biden và bày tỏ mang muốn hợp tác với chính quyền mới, sau khi ông được xác định là tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ông Uông sau đó tiếp tục từ chối công nhận chiến thắng của Biden, bất chấp các câu hỏi lặp lại từ phóng viên, và nói rằng "Chúng tôi hy vọng chính phủ mới của Mỹ có thể thỏa hiệp với Trung Quốc".

5754 uong van ban

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do các tranh chấp từ công nghệ, thương mại đến các vấn đề Hong Kong, Đài Loan, đại dịch Covid-19. Chính quyền Trump đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh.

"Chúng tôi luôn tin rằng Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường liên lạc và đối thoại, giải quyết những khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương", ông Uông nói.

Truyền thông Mỹ hôm 7/11 xướng tên Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử và trở thành tổng thống đắc cử. Các hãng tin lớn của Mỹ lâu nay duy trì truyền thống là bên xác định người chiến thắng trong các cuộc bầu cử, dựa trên những dữ liệu kiểm phiếu và phân tích của họ khi xác định một ứng viên không thể bắt kịp được với ứng viên còn lại về số phiếu.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hiện chưa liên lạc với Biden để nhận thua, cũng không có kế hoạch dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thứ 46. Chiến dịch của ông đã tiến hành nhiều vụ kiện "gian lận bầu cử" tại các bang, nhưng hầu hết đều bị các thẩm phán bác bỏ do không có chứng cứ.

Lãnh đạo một số nước như Nga, Mexico, Brazil cũng chưa chúc mừng Biden. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 7/11 cho rằng sẽ là "thiếu tôn trọng" với quy trình bầu cử Mỹ nếu gửi đi thông điệp chúc mừng Biden trước khi kết thúc các thủ tục pháp lý mà chiến dịch tranh của của Tổng thống Trump phát động.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nhà Trắng chưa liên hệ với Biden Nhà Trắng chưa liên hệ với Biden
Luật sư của Trump tố Luật sư của Trump tố "người chết bỏ phiếu" cho Biden
/ vnexpress.net