Vì sao Tần Thủy Hoàng cả đời không lập Hoàng hậu?

Sau khi thống nhất 6 nước và xưng làm Hoàng Đế, Tần Thủy Hoàng cả đời lại không lập bất cứ người phụ nữ nào làm Hoàng hậu cho mình.

 

 

Tần Thủy Hoàng luôn bỏ trống vị trí Hoàng hậu.

Bí ẩn thân thế

Tần Thủy Hoàng tên thật là Doanh Chính, mẹ là Triệu Cơ, mỹ nữ nước Triệu, đàn hay múa giỏi, được Lã Bất Vi, một thương nhân giàu có nhắm trúng và đưa về làm tiểu thiếp. Thời cổ đại trọng nam khinh nữ, tiểu thiếp không có địa vị trong xã hội, bọn họ chỉ như món đồ để đàn ông mua vui hay dày vò.

Khi Tần Trang Tương Vương làm con tin ở nước Triệu, Lã Bất Vi vì muốn lấy lòng Tần Trang Vương nên đã tiến dâng Triệu Cơ. Năm thứ 2 ở bên Tần Trang Vương, Triệu Cơ đã hạ sinh cho ông một người con trai đặt tên là Doanh Chính. Tuy nhiên có nhiều giả thuyết cho rằng trước khi được tiến dân cho Tần Trang Vương, Triệu Cơ đã có thai với Lã Bất Vi? Điều này đã trở thành một bí ẩn được tin tưởng rộng rãi trong suốt lịch sử Trung Hoa.

Điều này không phải là không có căn cứ. Doanh Chính lên ngôi ở tuổi 13, thời điểm đó Lã Bất Vi là Tần Tướng nắm trong tay đại quyền và hoàn toàn có thể dễ dàng soán vị, nhưng Lã Bất Vi hết lòng giúp đỡ Doanh Chính. Khi Doanh Chính trưởng thành, Lã Bất Vi đã trao trả quyền lực và từ bỏ đặc quyền chấp chính. Lý do tại sao Lã Bất Vi "hào phóng" như vậy được cho là bởi ông nghĩ Doanh Chính là con trai mình.

Tuy nhiên, nhiều học giả nghi ngờ về giả thuyết này. Các giáo sư John Knoblock và Jeffrey Riegel khi biên dịch Lã thị Xuân Thu bình rằng chuyện Doanh Chính con của Lã Bất Vi "rõ ràng là sai, nhằm mục đích phỉ báng Bất Vi và xúc phạm Tần Thủy Hoàng". Việc cho rằng Lã Bất Vi - một thương nhân - là cha đẻ của Tần Thủy Hoàng là một sự phỉ báng sâu sắc, vì xã hội Nho giáo sau này coi thương nhân là tầng lớp thấp nhất trong xã hội.

 

 

Việc mẹ ruột Tần Thủy Thái hậu Triệu Cơ tư thông với nhiều người khiến Tần Thủy Hoàng chịu đả kích tâm lý nặng nề.

Vì sao không lập Hoàng hậu

Sau khi Doanh Chính thống nhất 6 nước, nắm chắc đại quyền, đã sử dụng chữ "hoàng" trong "Tam hoàng" và chữ "đế" trong "Ngũ đế" để xưng làm Hoàng đế. Có Hoàng đế thì sẽ có Hoàng hậu, nhưng vì sao Tần Thủy Hoàng lại không lập vị trí này?

Chủ yếu là do ảnh hưởng bởi mẹ ruột Triệu Cơ. Doanh Chính từ nhỏ đã biết Triệu Cơ và Lã Bất Vi luôn duy trì một mối quan hệ mập mờ, hơn nữa Lã Bất Vi lại nắm đại quyền trong tay. Mối quan hệ hỗn loạn đó đã khiến thiếu niên trẻ tuổi Doanh Chính chịu áp lực tâm lý rất lớn.

Chưa hết, Lã Bất Vi không phải người tình duy nhất của Triệu Cơ, mà còn có cả Lao Ái. Hai người thậm chí còn âm thầm có con riêng. Trong một lần say rượu Lao Ái buột miệng nói rằng "Ta là dượng của Tần Vương. Người là ai mà dám tranh luận với ta?". Lời này được truyền đến tại Doanh Chính khiến ông rất tức giận và sai người ngầm điều tra.

Lao Ái biết mình gặp họa, bèn giả truyền ý chỉ của Thái hậu mà tập hợp thuộc hạ quyết định làm binh biến tạo phản. Tuy nhiên tất cả đều nằm trong dự tính của Doanh Chính nên đã sớm bố trí quân đội bình định.

Tần vương Doanh Chính sau đó chu di tam tộc nhà Lao Ái, dùng ngũ mã phanh thây. Hai con do Thái hậu đẻ ra, Doanh Chính cho người bọc trong bao bố rồi dùng gậy đánh cho đến chết. Lao Ái là bộ hạ của Lã Bất Vi nên Vi khó tránh trách nhiệm và bị đày đến Hà Nam.

Sự việc Lao Ái và Triệu Cơ khiến Doanh Chính mất niềm tin vào phụ nữ. Tần Thủy Hoàng lo sợ Hoàng hậu của mình sẽ lại cấu kết với đại thần, uy hiếp đến địa vị quyền lực của bản thân, vì vậy mà cả đời không lập Hoàng hậu.

 

 

Tần Thủy Hoàng luôn chờ đợi một người phụ nữ từ thời trẻ. 

Chờ đợi 1 người

Có giả thiết cho rằng Doanh Chính thời trẻ đã một người phụ nữ dung mạo xinh đẹp, và một lòng chăm sóc cho ông.

Sau khi Doanh Chính đăng cơ, đã nhiều lần yêu cầu mẹ Triệu Cơ lập người phụ nữ làm Hoàng hậu nhưng không được chấp thuận.

Đến khi Doanh Chính nắm đại quyền trong tay thì đã trải qua rất nhiều năm rồi, người phụ nữ mà ông theo đuổi cũng không biết đã đi về nơi đâu. Tần Thủy Hoàng đã chờ người phụ nữ đó trong suốt một thời gian dài, nhưng cuối cùng vẫn không đợi được người xứng đáng để làm Hoàng hậu của ông.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Vì sao Tần Thủy Hoàng đúc 12 tượng người bằng đồng khổng lồ?

Tần Thuỷ Hoàng là vị Hoàng đế khai quốc của triều đại nhà Tần – vương triều thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung ...

3 bí ẩn về Tần Thủy Hoàng suốt 2.000 năm không có lời giải

Là hoàng đế nổi tiếng nhất Trung Hoa, vô cùng tàn bạo và có cách cai trị đất nước có một không hai nhưng cho ...

Vì sao Tần Thủy Hoàng điên cuồng đầu độc bản thân tới chết?

Nổi tiếng là người thống nhất 6 nước trong thời kỳ nội chiến, Tần Thủy Hoàng bị ám ảnh cuộc sống bất tử. Chình vì ...

 

/ www.doisongphapluat.com