Vì sao ByteDance không bán TikTok cho Mỹ?

Microsoft cho biết, công ty Trung Quốc ByteDance Ltd. đã từ chối giá thầu mua lại ứng dụng chia sẻ video TikTok.

ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã quyết định sẽ không bán hoặc chuyển giao thuật toán của ứng dụng chia sẻ video TikTok trong bất kỳ thương vụ mua bán hoặc thoái vốn nào, SCMP ngày 13.9 dẫn nguồn tin về cuộc thảo luận trong phòng họp của công ty Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết: "Ôtô có thể bán nhưng động cơ thì không".

2523 tiktok 0 9315 1595687456

"Công ty (ByteDance) sẽ không chuyển giao mã nguồn cho bất kỳ người mua Mỹ nào nhưng nhóm công nghệ của TikTok tại Mỹ có thể phát triển một thuật toán mới"

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hạn chót mà Tổng thống Trump yêu cầu ByteDance hoàn thành thương vụ bán lại TikTok tại Mỹ (15/9) đang tới gần.

Động thái trên khiến Oracle, một trong số ít công ty ở Thung lũng Silicon công khai liên minh với ông Trump trở thành nhà thầu duy nhất còn lại có khả năng trở thành chủ mới của TikTok.

ByteDance từng chỉ ra rằng Oracle sẽ là đối tác công nghệ của mình, nhưng không rõ điều đó có đồng nghĩa công ty này có thể chiếm đa số cổ phần sở hữu TikTok hay không.

Microsoft và ByteDance đều từ chối bình luận thông tin này.

Chính phủ Trung Quốc hôm 28/8 áp dụng các điều luật sửa đổi trong danh sách sản phẩm công nghệ được xuất khẩu để ngăn TikTok bị bán lại. Theo đó, các công nghệ như thuật toán của TikTok phải được Trung Quốc cấp phép chính thức trước khi được bán hoặc chuyển giao cho nước ngoài. ByteDance cho biết họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt quy định này.

Một nguồn tin chính phủ Trung Quốc đầu tháng này nói rằng ByteDance có thể bán toàn bộ TikTok, trừ các thuật toán. Việc loại trừ thuật toán cũng sẽ buộc những người mua tiềm năng, gồm Microsoft, phải xem xét lại kế hoạch mua và định giá ứng dụng.

Ứng dụng mạng xã hội này đã trở thành tâm điểm của "cơn bão ngoại giao" giữa Washington và Bắc Kinh. Trump tháng trước ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức nằm trong quyền tài phán của Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu TikTok, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Tổng thống Mỹ hôm 10/9 tuyên bố sẽ không gia hạn cho TikTok và ứng dụng này sẽ bị bán hoặc bị đóng cửa vào ngày 15/9.

Các công ty Mỹ gồm Walmart, Microsoft đã đàm phán để mua lại ứng dụng Trung Quốc. Thậm chí, Oracle cũng bày tỏ quan tâm tới mạng xã hội này.

PV (th)

TikTok vẫn là ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất thế giới TikTok vẫn là ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất thế giới
Khủng hoảng TikTok gắn kết Bắc Kinh với ByteDance Khủng hoảng TikTok gắn kết Bắc Kinh với ByteDance
Bytedance có bán TikTok ở Mỹ? Bytedance có bán TikTok ở Mỹ?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống