Vệ binh Quốc gia ngủ ở hầm xe sau lễ nhậm chức của Biden

Hàng trăm Vệ binh Quốc gia phải rời khách sạn và ngủ trong hầm để xe của tòa nhà quốc hội ngay sau lễ nhậm chức của Biden.

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia từ nhiều bang của Mỹ đã được triển khai đến thủ đô Washington để bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. Buổi lễ diễn ra suôn sẻ hôm 20/1 mà không có bất cứ sự cố nào.

Tuy nhiên, một ngày sau khi lễ nhậm chức của Biden kết thúc, hàng trăm vệ binh đột ngột bị yêu cầu rời khỏi các khách sạn ở Washington và văn phòng trong Đồi Capitol để tới trú ngụ dưới hầm xe của nhà quốc hội Mỹ.

Một nguồn tin trong lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết các binh sĩ trước đó được ở tại các khách sạn địa phương, cùng các tòa nhà văn phòng Hart, Dirksen và Russell trong Thượng viện Mỹ.

Một số bức ảnh cho thấy các binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia bang Maryland nằm ngủ trên sàn bê tông dưới hầm xe mà không có các thiết bị sưởi, trong khi nhiệt độ tại thủ đô Washington ngày 22/1 có lúc hạ xuống dưới 0°C.

"Có một nhà vệ sinh phục vụ khoảng 100-500 người, không có ổ cắm để sạc bộ đàm hay điện thoại, vốn là phương thức liên lạc chính của chúng tôi khi được triển khai ở đây", một vệ binh quốc gia cho biết. "Một số tỏ ra bất bình".

4410 55631871721380a ve binh quoc g 2409 4139 1611283208
Vệ binh Quốc gia Mỹ nằm nghỉ bên trong một gara của Quốc hội Mỹ, ngày 21/1. Ảnh: Task&Purpose.

Một Vệ binh Quốc gia bày tỏ lo ngại khi phải ở xa khu vực vành đai an ninh và phải mất thời gian đi bộ tới nơi làm nhiệm vụ. Binh sĩ này cũng lo ngại về khí thải trong gara khi những chiếc ô tô "liên tục đến và đi", gần chỗ các Vệ binh Quốc gia trú ngụ.

"Điều điên rồ này cho thấy cách các chính trị gia nhìn nhận về Vệ binh Quốc gia. Chúng tôi phải xa gia đình trong hai tuần để đến đây. Điều đó chắc chắn quan trọng và mang tính lịch sử, nhưng sau ngày nhậm chức họ ném chúng tôi ra ngoài đường theo đúng nghĩa đen", một người nói.

Cục Vệ binh Quốc gia thuộc Lầu Năm Góc chưa bình luận về thông tin. Những hình ảnh lan truyền trên mạng trước đó về các vệ binh nằm ngủ la liệt trong tòa nhà quốc hội sau vụ bạo loạn Đồi Capitol đã thu hút sự quan tâm của dư luận, buộc Cục Vệ binh Quốc gia phải lên tiếng trấn an rằng các binh sĩ được đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn Tiến (Theo Task&Purpose)

Trực thăng Vệ binh Quốc gia Mỹ rơi Trực thăng Vệ binh Quốc gia Mỹ rơi

Trực thăng sơ tán y tế UH-60 của Vệ binh Quốc gia bang New York rơi tại khu vực nông thôn khi đang bay huấn ...

Cảnh tượng chưa từng có bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ kể từ Nội chiến Cảnh tượng chưa từng có bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ kể từ Nội chiến

Hình ảnh chụp lại hôm 13/1 cho thấy hàng trăm lính Vệ binh Quốc gia Mỹ ngủ trong hành lang đồi Capitol với các khẩu ...

Vệ binh quốc gia tới Washington DC, phân phối vaccine COVID-19 ở Mỹ bị gián đoạn Vệ binh quốc gia tới Washington DC, phân phối vaccine COVID-19 ở Mỹ bị gián đoạn

Nghị sỹ Mỹ lo ngại việc triển khai hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia tới Washington trước lễ nhậm chức của ông Biden có ...

/ vnexpress.net