Trump dọa đáp trả phe Dân chủ nếu bị điều tra

Trump cảnh báo ông sẽ dùng lợi thế là đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện để điều tra phe Dân chủ.

trump doa dap tra phe dan chu neu bi dieu tra

Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 7/11. Ảnh: AFP.

Sau khi giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ, từ tháng 1/2019, đảng Dân chủ sẽ thay thế đảng Cộng hòa làm bên đứng đầu các ủy ban, giúp họ có quyền lực thiết lập các chương trình nghị sự, triệu tập nhân chứng và ban hành các trát hầu tòa đối với các quan chức cấp cao của chính quyền Trump, theo AFP.

Trump ngày 7/11 cảnh báo trên Twitter rằng ông sẵn sàng chiến đấu quyết liệt. "Nếu đảng Dân chủ nghĩ rằng họ sẽ lãng phí tiền thuế của người dân để điều tra chúng tôi ở cấp Hạ viện, thì chúng tôi cũng sẽ buộc phải xem xét điều tra họ về các vụ làm rò rỉ thông tin mật và vấn đề khác ở cấp Thượng viện. Hai bên có thể chơi trò này", ông viết trên Twitter. Đảng Cộng hòa của Trump vẫn kiểm soát thượng viện sau bầu cử giữa kỳ.

Trước đó, Trump ngày 6/11 có giọng điệu ôn hòa hơn khi ông gọi điện cho lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện Nancy Pelosi, người có thể trở thành chủ tịch hạ viện, và bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi hai đảng hợp tác của bà.

Với chiến thắng ở Hạ viện, đảng Dân chủ có thể ngăn chặn các chương trình nghị sự của Trump, chẳng hạn như kế hoạch xây tường ở biên giới với Mexico, yêu cầu ông xuất trình bản kê khai thu nhập để tính thuế, điều tra các xung đột lợi ích trong đế chế kinh doanh và tìm thêm chứng cứ về cáo buộc chiến dịch của ông thông đồng với Nga.

Trump ngày 7/11 sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, khiến nhiều người Dân chủ lo ngại cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller rơi vào tình trạng nguy hiểm.

"Việc sa thải Jeff Sessions sẽ được điều tra và sẽ có người phải chịu trách nhiệm. Điều này phải bắt đầu ngay lập tức, nếu không thì hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát sẽ ưu tiên vấn đề này vào tháng một", nghị sĩ đảng Dân chủ Jerry Nadler nói.

Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc thông đồng với Nga và khẳng định rằng ông sẽ không công khai bản kê thu nhập để tính thuế. "Tôi đã nói rồi, chúng đang được kiểm toán. Chúng cực kỳ phức tạp. Có xem cũng không hiểu đâu".

trump doa dap tra phe dan chu neu bi dieu tra Phe Dân chủ giành được Hạ viện nhưng không dễ chọn ra lãnh đạo

Bà Nancy Pelosi nhiều khả năng sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện và sẽ dẫn đầu phe đa số táo bạo đang nóng lòng ...

trump doa dap tra phe dan chu neu bi dieu tra Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Phe Dân Chủ lặp lại sai lầm chí tử hồi 2016

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2018 được đánh giá là trận đối đầu lại giữa phe Dân Chủ và Cộng Hòa. Thế nhưng, ...

trump doa dap tra phe dan chu neu bi dieu tra Phe Dân chủ lợi thế Hạ viện, Cộng hòa dựa vào kinh tế và nhập cư

Kết quả khảo sát mới đây cho thấy mặc dù đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế hơn nhưng phe Cộng hòa vẫn có khả ...

/ https://vnexpress.net