Triều Tiên nói Biden "khiêu khích"

Triều Tiên nói rằng chính quyền Biden "khiêu khích" và "có bước đi sai lầm đầu tiên", sau khi Washington lên án vụ thử tên lửa của nước này.

Triều Tiên tuyên bố họ đã phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới hôm 25/3. Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án vụ thử vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng cho biết ông vẫn để mở khả năng xúc tiến nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng. Biden cũng dọa có phản ứng tương xứng nếu Triều Tiên leo thang căng thẳng.

3108 2542051 732766174 8355 1616806069

Một người xem bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên màn hình tại nhà ga ở Seoul ngày 26/3. Ảnh: AFP.

Ri Pyong-chol, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên nói rằng vụ thử mang tính tự vệ trước các mối đe dọa do Hàn Quốc và Mỹ đặt ra bằng các cuộc tập trận chung và vũ khí tối tân. "Bình luận của Tổng thống Mỹ là sự xâm phạm không che giấu đối với quyền tự vệ của nhà nước chúng tôi và là hành vi khiêu khích", ông Ri nhấn mạnh trong tuyên bố ra ngày 27/3.

"Chúng tôi không phát triển vũ khí để thu hút sự chú ý hoặc gây ảnh hưởng đến chính sách của ai đó", ông Ri nói thêm. "Tôi nghĩ rằng chính quyền mới của Mỹ rõ ràng đã có bước đi đầu tiên sai lầm". Ông cáo buộc chính quyền Biden bộc lộ rõ thái độ thù địch với Triều Tiên, khai thác mọi cơ hội để khiêu khích Bình Nhưỡng bằng cách gán cho họ là mối đe dọa an ninh.

Kim Dong-yup, giáo sư tại Đại học Kyungnam ở Seoul, đánh giá bình luận của ông Ri hàm ý Triều Tiên có khả năng gia tăng căng thẳng quân sự trong những tháng tới bằng cách phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến.

Vụ phóng tên lửa hôm 25/3 và vụ thử tên lửa tầm ngắn phi đạn đạo vào cuối tuần trước diễn ra sau cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn và chuyến thăm khu vực của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, khi Blinken liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết họ đang trong "giai đoạn cuối cùng" xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên. Khi được hỏi về vụ phóng tên lửa và liệu nó có ảnh hưởng đến quá trình đánh giá lại chính sách hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jalina Porter lên án vụ thử là "gây mất ổn định".

Phương Vũ (Theo AFP)

Mỹ chỉ trích vụ thử lên lửa, Triều Tiên phản pháo Mỹ chỉ trích vụ thử lên lửa, Triều Tiên phản pháo
Phim cổ trang Hàn bị dừng chiếu vì đạo cụ Trung Quốc Phim cổ trang Hàn bị dừng chiếu vì đạo cụ Trung Quốc
Biden lần đầu họp báo, dọa đáp trả Triều Tiên Biden lần đầu họp báo, dọa đáp trả Triều Tiên
Thế giới có 16,5 triệu triệu phú đôla Thế giới có 16,5 triệu triệu phú đôla
/ vnexpress.net