Tổng thống Trump phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ trị giá 741 tỷ USD

Dù được các nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ, dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia hay Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) 2021 vẫn bị Tổng thống Donald Trump phủ quyết.

Thông báo phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia đươc Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Hạ viện vào hôm 23/12. Ông Trump cho hay chính quyền của ông công nhận tầm quan trọng của dự luật này đối với an ninh quốc gia nhưng dự luật lại không “bao gồm những biện pháp an ninh quốc gia quan trọng”.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng cho biết thêm, trong dự luật này có cả những điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân sự Mỹ, trái ngược với những nỗ lực của chính quyền ông nhằm đưa Mỹ lên vị trí trước tiên trong các hoạt động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

"Đây là món quà cho Trung Quốc và Nga. Nhiều điều khoản trong đạo luật trực tiếp mâu thuẫn với chính sách đối ngoại của chính quyền, đặc biệt là các nỗ lực đưa quân nhân của chúng ta về nhà", Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Trump phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ trị giá 741 tỷ USD - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tuyên bố phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này nếu các nhà luật pháp không “trấn áp’ các công ty mạng xã hội bị Tổng thống Mỹ cáo buộc có hành động chống lại ông trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Theo ông Trump, dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia cần phải bỏ điều khoản cho phép đổi tên của một số căn cứ tôn vinh lãnh đạo Liên minh miền Nam thời nội chiến như Fort Benning, Fort Hood.

Thông báo phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ của ông Trump vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng Hòa.

Bà Nancy Pelosi – Lãnh đạo Hạ viện cho rằng đây là “hành động liều lĩnh, đe dọa quân nhân, an ninh đất nước, xem thường ý chí của lưỡng đảng tại Quốc hội”. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Jim Inhofe thuộc đảng Cộng hòa đánh giá gói ngân sách quốc phòng này có vai trò rất quan trong đối với an ninh Mỹ cũng như binh lính.

Theo dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức họp lại vào ngày 28/12 tới đây để thảo luận về việc vô hiệu hóa lệnh phủ quyết của Tổng thống Trump. Về phần Thượng viên Mỹ, cơ quan này có khả năng sẽ họp vào ngày 29/12. Được biết, nếu nhận được sự ủng hộ áp đảo từ cả Thượng viện và Hạ viện, dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia sẽ vượt qua quyền phủ quyết của ông Trump.

Đinh Kim (T/h)

Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng
Tổng thống Trump tiếp tục kiện ở Pennsylvania, phản bác tin ban bố thiết quân luật Tổng thống Trump tiếp tục kiện ở Pennsylvania, phản bác tin ban bố thiết quân luật

/ www.doisongphapluat.com