Tổng thống Trump tiếp tục kiện ở Pennsylvania, phản bác tin ban bố thiết quân luật

Chiến dịch Trump yêu cầu Tòa án Tối cao đảo ngược một số phán quyết của tòa Pennsylvania nhằm thay đổi luật bỏ phiếu qua thư của bang.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hôm 20/12 đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ, yêu cầu bác một số phán quyết được Tòa án Tối cao Pennsylvania đưa ra trước đó.

Trong đơn kiện, chiến dịch Trump cáo buộc việc Tòa án Tối cao Pennsylvania thay đổi luật bầu cử đã vi phạm Điều II trong hiến pháp Mỹ và quyết định Bush v. Gore năm 2000. Đây là quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ nhằm giải quyết tranh chấp kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử tổng thống giữa George W. Bush và Al Gore tại Florida cách đây 20 năm.

0738 trump campaign asks scotus to 2665 2305 1608514522

Đơn kiện dẫn "một vụ liên quan đến Pennsylvania", trong đó Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Samuel Alito cùng hai thẩm phán khác xem xét tính hợp hiến trong quyết định của Tòa án Tối cao bang về việc kéo dài thời gian nhận phiếu bầu qua thư từ 20h ngày 3/11 đến 17h ngày 6/11.

Chiến dịch của Tổng thống Trump cho rằng tính hợp hiến trong quyết định của tòa án mang "tầm quan trọng quốc gia" và có thể vi phạm hiến pháp Mỹ. Chiến dịch cũng đề nghị Tòa án Tối cao "xem xét nhanh chóng" và phản hồi vào ngày 24/12 để kịp thời gian trước khi quốc hội họp vào ngày 6/1 xác nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn.

Đơn kiện nhắm vào Pennsylvania đánh dấu nỗ lực pháp lý mới nhất của Trump nhằm thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm nay. Tổng thống vẫn không chịu nhận thua và tiếp tục thúc đẩy các cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn.

Ở một diễn biến khác, Trump cũng lên tiếng chỉ trích New York Times là tin giả vì đưa tin ông ủng hộ đề xuất ban bố thiết quân luật để lật ngược kết quả bầu cử.

"Thiết quân luật là tin giả. Chỉ là một bản tin tệ hại có chủ ý", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 20/12.

0734 trump 1 jpg 5384 1608510231

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi New York Times đưa tin Trump đã hỏi trong cuộc họp tại Nhà Trắng, với sự có mặt của luật sư Sidney Powell, về khuyến nghị cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nêu trên truyền hình, trong đó gợi ý Tổng thống có thể triển khai quân đội kiểm soát máy bỏ phiếu và tổ chức lại bầu cử tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, Flynn khẳng định đây chỉ là một phương án có thể được xem xét.

Không rõ Trump có tán thành ý tưởng này hay không, nhưng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và cố vấn của Nhà Trắng Pat Cipollone đều phản đối quyết liệt.

Ngày 6/1, Phó tổng thống Mỹ và cũng là Chủ tịch Thượng viện Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri và cũng khép lại toàn bộ tranh cãi về cuộc bầu cử.

Phóng viên (t/h)

Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024? Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024?
Nhà Trắng chưa thừa nhận Tổng thống Trump thất cử, Joe Biden tiếp tục chỉ trích Nhà Trắng chưa thừa nhận Tổng thống Trump thất cử, Joe Biden tiếp tục chỉ trích
Phe Trump muốn gửi phiếu đại cử tri Phe Trump muốn gửi phiếu đại cử tri "tự xưng" tới quốc hội
Đại cử tri Mỹ - từ vinh dự đến nỗi đau đầu năm 2020 Đại cử tri Mỹ - từ vinh dự đến nỗi đau đầu năm 2020
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống