Tổng thống Mỹ cam kết tiếp tục không kích IS

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/8 cam kết sẽ tiếp tục tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan để trả đũa vụ đánh bom chết người bên ngoài sân bay ở Kabul.

Theo Reuters, ông Biden cũng cảnh báo rằng tình hình tại Afghanistan đang tiếp tục "cực kỳ nguy hiểm".

"Cuộc không kích này không phải là lần cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục truy lùng bất kỳ kẻ nào liên quan đến cuộc tấn công kinh khủng đó và bắt chúng phải trả giá", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cam kết tiếp tục không kích IS  - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

"Các chỉ huy của chúng tôi thông báo rằng rất có thể xảy ra một cuộc tấn công trong 24-36 giờ tới. Tôi đã chỉ đạo họ thực hiện mọi biện pháp có thể để ưu tiên bảo vệ lực lượng", ông cho biết thêm.

Lầu Năm Góc cùng ngày thông tin rằng quân đội Mỹ đã bắt đầu rút khỏi sân bay Kabul khi các nỗ lực sơ tán bước vào giai đoạn cuối.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cử hàng nghìn binh sĩ tới sân bay khi Taliban tràn khắp Afghanistan để giúp sơ tán công dân Mỹ, những người Afghanistan đang gặp rủi ro và những người nước ngoài khác đang muốn ra đi.

Vào lúc cao điểm của đợt triển khai, có 5.800 lính Mỹ bảo vệ sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Hoạt động không vận chưa từng có này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào 31/8.

Sau khi một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng có ít hơn 4.000 binh sĩ còn lại ở sân bay, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận cuộc rút quân đã bắt đầu. Ông từ chối cho biết có bao nhiêu thành viên còn ở lại.

Trong khi đó, mối lo ngại ngày càng tăng về việc nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) tấn công. Một vụ đánh bom liều chết của ISIS - K đã giết chết hàng loạt dân thường Afghanistan và 13 binh sĩ Mỹ.

Khoảng 5.400 công dân Mỹ đã được sơ tán tính từ 14/8, theo chính phủ Mỹ.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

13 lính Mỹ chết sau đánh bom liều chết tại sân bay quốc tế Kabul 13 lính Mỹ chết sau đánh bom liều chết tại sân bay quốc tế Kabul
Hàng nghìn người Mỹ vẫn mắc kẹt tại Afghanistan Hàng nghìn người Mỹ vẫn mắc kẹt tại Afghanistan

/ vtc.vn