Tổng thống Biden tuyên bố săn lùng và bắt kẻ tấn công sân bay Kabul "trả giá"

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/8 tuyên bố Mỹ sẽ truy lùng những kẻ gây ra vụ nổ kép tại sân bay Kabul ở Afghanistan, và yêu cầu Lầu Năm Góc có kế hoạch phản công.

Ông Biden phát biểu vài giờ sau khi các vụ nổ giết chết ít nhất 13 lính Mỹ và nhiều dân thường, ngày thương vong tồi tệ nhất đối với lực lượng Mỹ ở Afghanistan trong một thập kỷ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một nhánh của lực lượng trước đây đã chiến đấu với lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

"Chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt những kẻ đó phải trả giá", ông Biden phát biểu.

Tổng thống Biden tuyên bố săn lùng và bắt kẻ tấn công sân bay Kabul 'trả giá' - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Ông hứa rằng các cuộc sơ tán của Mỹ vẫn sẽ được tiếp tục. Dù vậy Tổng thống Mỹ không đưa ra dấu hiệu nào về sự thay đổi trong mục tiêu rút quân về trước 31/8.

"Tôi cũng đã ra lệnh cho các chỉ huy phát triển kế hoạch hoạt động để tấn công các tài sản, lãnh đạo và cơ sở của ISIS-K. Chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực vào thời điểm, tại địa điểm chúng tôi chọn", Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Mỹ dường như cố kìm nén sự xúc động khi kể về những "anh hùng" của nước Mỹ đã hy sinh. "Đó là một ngày khó khăn", ông cho biết.

Biden tuyên bố với quân đội Mỹ rằng ông sẽ cung cấp thêm lực lượng nếu họ cần.

Việc Mỹ rút quân tại Afghanistan kéo theo sự sụp đổ nhanh chóng của Kabul vào tay Taliban đã khiến ông Biden phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất của mình.

Tổng thống Mỹ bảo vệ quyết định này, nói rằng đó là trách nhiệm của ông, nhưng cũng chỉ trích người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump về thỏa thuận năm 2020 mà ông Trump đã đàm phán với Taliban.

/ vtc.vn