Tổng kiểm soát phương tiện ở TPHCM: Lỗi đi sai làn đường là phổ biến nhất

Trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM vừa qua, lỗi vi phạm về làn đường là phổ biến nhất. Lỗi vi phạm này được xem là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông hiện nay.

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat

Nhiều xe máy vô tư đi vào làn ôtô. Ảnh: Huân Cao

Nhiều phương tiện "vô tư" đi sai làn đường

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat
Không chỉ lấn làn, nhiều xe máy còn đi vào làn đường chỉ dành riêng cho ôtô và có dải phân cách. Ảnh: Huân Cao

Ngày 20-21.6, PV Báo Lao Động đã có những ghi nhận thực tế trên một số tuyến đường Điện Biên Phủ (quận 3), Cộng Hòa (quận Tân Bình), Trường Chinh (quận 12),... về việc có rất nhiều phương tiện đã lưu thông không đúng làn đường, phần đường theo quy định.

Lỗi phổ biến nhất là nhiều xe môtô đã đi vào làn đường dành cho xe ôtô. Bên cạnh đó, nhiều xe ôtô cũng đi không đúng làn đường quy định, phổ biến nhất là khi đến ngã tư, mặc dù đã có biển chỉ dẫn làn đường dành riêng cho xe rẻ trái, thế nhưng nhiều xe ôtô đi thẳng vẫn "vô tư" đi vào làn đường này.

Anh Nguyễn Văn Dậu (tài xế chạy xe ôm công nghệ) lý giải về việc hay đi vào làn đường dành cho xe ôtô, là bởi làn đường này có ít phương tiện hơn, không đông đúc chen chúc như làn dành cho xe máy.

"Thực tế diện tích phần làn đường dành cho xe máy nhỏ hẹp, trong khi lượng phương tiện thì rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Vì vậy, tôi hay lấn sang làn đường dành cho ôtô, bởi đường Sài Gòn luôn đông đúc như vậy thì rất khó để đi đúng làn đường, phần đường theo quy định." - anh Dậu nói.

Anh Huỳnh Hữu Lợi (tài xế) khẳng định, bản thân anh và nhiều tài xế lái ôtô khác, từng ít nhất một lần bị CSGT "hỏi thăm" vì lỗi được gọi là "sai làn".

"Đối với tài xế ôtô, lỗi đi sai làn rất phổ biến bởi thường đi vào làn của xe, muốn rẽ nhưng đi vào làn đi thẳng hoặc dừng đèn đỏ ở làn đường kẻ caro chéo." - anh Lợi nói.

Tăng cường xử lý nghiêm lỗi đi sai làn

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat
Trong lỗi vi phạm, thì đi sai làn là phổ biến nhất. Ảnh: Huân Cao

Theo lãnh đạo PC08, các lỗi vi phạm giao thông thường gặp, thì lỗi đi không đúng làn đường, phần đường được xem là phổ biến nhất hiện nay.

Trong đợt ra quân thực hiện chuyên đề vừa qua, lực lượng CSGT TPHCM đã xử lý gần 6.000 trường hợp lưu thông không đúng phần đường, làn đường. Trong khi đó, các lỗi vi phạm phổ biến khác chiếm tỉ lệ nhỏ hơn như vi phạm về tốc độ là 4.667 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn là 3.467 trường hợp; vi phạm về không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu là 2.299 trường hợp;...

"Lực lượng CSGT xác định một số lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn… Phòng PC08 tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này. " - Trung tá Bình nói.

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat
Biển báo phân làn đường các phương tiện. Ảnh: Ban ATGT TPHCM

Lãnh đạo PC08 cung cấp thêm thông tin, việc đi không đúng làn đường, phần đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Đã có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng được xác định do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường hoặc chuyển hướng không quan sát.

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat
Trong đợt ra quân tổng kiểm soát tại TPHCM đã có gần 6000 trường hợp vi phạm về làn đường bị xử lý. Ảnh: Huân Cao

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết, Luật Giao thông đường bộ và hệ thống giao thông hiện nay đã quy định cụ thể phần đường, làn đường riêng biệt dành cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường nội đô đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường, vận tốc dành cho các loại phương tiện cụ thể.

"Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt quy định: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông". - luật sư Hậu cho biết.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết, Luật Giao thông đường bộ và hệ thống giao thông hiện nay đã quy định cụ thể phần đường, làn đường riêng biệt dành cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường nội đô đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường, vận tốc dành cho các loại phương tiện cụ thể.

"Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt quy định: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông". - luật sư Hậu cho biết.

Huân Cao

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat Tài xế xe đầu kéo đi sai làn bị khởi tố

Xe máy nằm lọt trong gầm ôtô đầu kéo, chủ xe 52 tuổi đã tử vong sau va chạm.

tong kiem soat phuong tien o tphcm loi di sai lan duong la pho bien nhat Tài xế ôtô tháo dải phân cách cầu Thanh Trì

Cố tình đi vào làn xe máy trên cầu Thanh Trì (Hà Nội), nhiều tài xế ôtô còn tự tháo dỡ dải phân cách để ...

/ laodong.vn