3 dấu hỏi thử thách năng lực HLV tuyển Việt Nam Kim Sang-sik

Huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik cần tìm ra lời giải cho 3 vấn đề để xóa bỏ những nghi ngờ từ người hâm mộ về năng lực của ông.

“Đây là lần đầu tiên tôi làm HLV trưởng của đội tuyển quốc gia, nhưng tôi tự tin khi mình là tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc và đi qua nhiều trận đấu khó khăn”, ông Kim Sang-sik nói trong ngày nhậm chức.

Vị chiến lược gia 47 tuổi tạo ra ấn tượng ban đầu là sự tự tin. Tiếp theo, ông Kim Sang-sik phải chứng minh được năng lực để xóa đi ngờ vực của người hâm mộ.

Thách thức về kinh nghiệm

Dấu hỏi đầu tiên đặt ra cho huấn luyện viên Kim Sang-sik là kinh nghiệm. Ông Kim chỉ mới lần đầu làm huấn luyện viên trưởng của một đội bóng vào cuối tháng 12/2020, tại câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors. Đầu tháng 5/2023, sự nghiệp cầm quân của vị HLV sinh năm 1976 tạm dừng khi ông quyết định từ chức.

HLV Kim Sang sik (Ảnh: VFF)

HLV Kim Sang sik (Ảnh: VFF)

Ông Kim Sang-sik chỉ có 2,5 năm kinh nghiệm làm HLV trưởng. Từ tháng 5/2023 tới trước khi ký hợp đồng với VFF, nhà cầm quân người Hàn Quốc không làm công tác huấn luyện. Tính tới thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam mới chỉ là đội bóng thứ hai và là đội tuyển quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp cầm sa bàn của HLV Kim Sang-sik. 

Đội tuyển quốc gia khác rất nhiều với CLB, về lịch trình, thời gian tập luyện hay trước đó là bước làm quen, thấu hiểu cách làm việc. Ở CLB, các cầu thủ tập luyện với nhau gần như quanh năm, chỉ nghỉ vài tháng. Ngược lại, với đội tuyển quốc gia, các đợt tập trung chỉ được tính bằng đơn vị tuần hoặc ngày.

Môi trường bóng đá Việt Nam khác Hàn Quốc, chưa nói đến sự chênh lệch về mức độ phát triển.

Bản hợp đồng với VFF mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới HLV Kim Sang-sik. Câu hỏi mà người hâm mộ chờ nhà cầm quân người Hàn Quốc giải đáp là ông sẽ làm thế nào để thích ứng với sự mới mẻ đó. 

HLV Kim Sang-sik cần thích nghi nhanh với môi trường bóng đá và văn hóa Việt Nam. AFF Cup 2024 - giải đấu VFF đặt mục tiêu vào đến chung kết - khởi tranh 23/11. 

Những tư vấn của ông Park Hang Seo - người từng thành công với bóng đá Việt Nam - có thể giúp ích nhiều cho HLV Kim Sang-sik. 

Người hâm mộ Việt Nam còn nhiều nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân người Hàn Quốc. (Ảnh: VFF)

Người hâm mộ Việt Nam còn nhiều nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân người Hàn Quốc. (Ảnh: VFF)

Khả năng đương đầu với áp lực 

Huấn luyện viên Kim Sang-sik từng nếm trải cảm giác bị cổ động viên phản đối rầm rộ. Mang danh là HLV xuất sắc nhất Hàn Quốc, 2 năm giành 2 cúp, nhưng khi đội bóng có phong độ tệ hại, ông Kim vẫn bị chỉ trích như thường.

Người hâm mộ Jeonbuk phẫn nộ, chặn xe của CLB, giương biểu ngữ với thông điệp phản đối và yêu cầu ông từ chức. Ông Kim đóng rèm, ngồi yên trên xe, đợi đến khi CĐV đi hết. Ông không đối mặt với đám đông hay giải thích. Sau đó, nhà cầm quân xin từ chức và người hâm mộ Jeonbuk ăn mừng. 

“HLV Kim gần như kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần khi bị CĐV chặn xe bus”, tờ Spotvnews cho biết. 

Đó là sức ép mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng phải đối mặt. Ở Việt Nam, đó luôn là thách thức với các huấn luyện viên đội tuyển quốc gia. Nếu không làm tốt ở ĐTQG, HLV Kim Sang-sik cũng sẽ phải chịu làn sóng phẫn nộ từ các cổ động viên. Những gì người tiền nhiệm của ông - huấn luyện viên Philippe Troussier từng trải qua cách đây chưa lâu - là ví dụ tham chiếu.

HLV Troussier từng bị cho là đối đầu với người hâm mộ. Phản ứng của nhà cầm quân người Pháp tạo ra cảm giác rằng sức ép từ dư luận khiến ông bị phân tâm quá nhiều. Liệu ông Kim Sang-sik có thể ứng phó bằng cách hợp lý và hiệu quả hơn người tiền nhiệm?

Phản ứng từ các cổ động viên sẽ thử thách khả năng chịu áp lực của ông.

HLV Kim Sang-sik có khoảng nửa năm để chuẩn bị cho AFF Cup 2024.

HLV Kim Sang-sik có khoảng nửa năm để chuẩn bị cho AFF Cup 2024.

Lối chơi nào phù hợp, hiệu quả?

HLV Park Hang Seo đề cao phòng ngự. Ông Troussier thích kiểm soát bóng. Đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Kim Sang-sik sẽ chơi thế nào?

Trang K-league United cho rằng hạn chế trong lối đá của HLV Kim Sang-sik là phòng ngự quá mức và tập trung kiểm soát bóng an toàn. Trang web này phân tích Jeonbuk trong mùa giải cuối cùng dưới thời vị chiến lược gia sinh năm 1976 hay để thủng lưới khi phải chống phản công vì thi đấu với đội hình dâng cao. 

Tuy nhiên, trong 2 năm trước đó, Jeonbuk dưới sự dẫn dắt của ông Kim được nhận xét là đội bóng có lối chơi tấn công. Điều đó cho thấy bản thân nhà cầm quân 47 tuổi cũng có những điều chỉnh, lựa chọn tùy theo tình hình. Câu hỏi đặt ra là ông sẽ chọn phương án nào để thử nghiệm đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam.

Với bản lý lịch chỉ có 2,5 năm làm HLV trưởng, chưa từng dẫn dắt bất kỳ ĐTQG nào, mới chỉ có lần đầu tiên làm việc tại Việt Nam, khả năng chịu áp lực và lối chơi bị đặt dấu hỏi, ông Kim Sang-sik cần tìm câu trả lời cho những dấu hỏi trên nếu muốn thành công tại dải đất hình chữ S. 

Ông có một tháng để chuẩn bị cho màn ra mắt và thêm nửa năm nữa trước khi bước vào đấu trường quan trọng đầu tiên.

https://vtcnews.vn/3-dau-hoi-thu-thach-nang-luc-hlv-tuyen-viet-nam-kim-sang-sik-ar869492.html

GIANG ĐẶNG / VTC News