Thủ tướng Israel kiêm nhiệm 4 chức bộ trưởng

Thủ tướng Netanyahu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng với tỷ lệ ủng hộ sít sao, trở thành người đứng đầu 4 bộ trong chính quyền Israel.

thu tuong israel kiem nhiem 4 chuc bo truong
Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp nội các Israel giữa năm nay. Ảnh: Jerusalem Post.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng với 59 phiếu thuận và 56 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội nước này. Quyết định này khiến Thủ tướng Netanyahu trở thành người đứng đầu Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế và Nhập cư của Israel, Haaretz đưa tin.

Bộ trưởng Giáo dục Naftali Bennett và Bộ trưởng Tư pháp Ayelet Shaked nằm trong những người ủng hộ Netanyahu, dù trước đó tuyên bố sẽ bỏ phiếu trắng. Đây là hai quan chức nhiều lần phản đối việc bổ nhiệm Thủ tướng Israel thay thế cựu bộ trưởng quốc phòng Avigdor Lieberman, người từ chức hồi tháng 11 vì phản đối lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Thủ tướng Netanyahu bị chỉ trích vì tình hình an ninh xấu đi, đặc biệt là ở khu Bờ Tây. Yair Lapid, chủ tịch đảng Yesh Atid, khẳng định Israel đã đánh mất khả năng răn đe ở Gaza và Bờ Tây trong vòng một tháng ông Netanyahu làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

"Có hàng loạt cuộc tấn công xảy ra ở mức độ chưa từng thấy từ lâu. Một nửa nội các của ông ấy đã thể hiện sự phản đối chính sách an ninh của Netanyahu", Lapid nói thêm. Chủ tịch đảng Meretz Tamar Zandberg cáo buộc Thủ tướng Israel lợi dụng việc bổ nhiệm để cải thiện quyền lực, đối phó với những cuộc điều tra nhắm vào ông.

Netanyahu kiêm nhiệm chức Ngoại trưởng Israel từ khi nhậm chức Thủ tướng vào năm 2015, khẳng định đang "giữ chỗ" cho lãnh đạo đối lập để thuyết phục họ gia nhập liên minh. Thủ tướng Netanyahu đứng đầu Bộ Y tế Israel từ cuối năm 2017 và trở thành Bộ trưởng Nhập cư giữa tháng 11/2018. Ông chưa công bố thời điểm chuyển giao quyền lực.

Đảng Yesh Atid nộp đơn lên Tòa án Tối cao Israel hồi tháng 4/2016, phản đối việc Netanyahu nắm quá nhiều chức bộ trưởng. Các thẩm phán sau đó tuyên bố Thủ tướng Israel có thể giữ toàn bộ vị trí, nhưng ba trong 5 thẩm phán đặt thời hạn 8 tháng để Netanyahu chia sẻ bớt gánh nặng quản lý.

thu tuong israel kiem nhiem 4 chuc bo truong Thủ tướng Israel bị quốc hội tước quyền phát động chiến tranh

Quốc hội Israel thay đổi điều luật cho phép Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng có thể cùng nhau đưa ra quyết định tuyên ...

thu tuong israel kiem nhiem 4 chuc bo truong Vợ Thủ tướng Israel bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ

Sara Netanyahu bị buộc tội gian lận vì sử dụng tiền công quỹ để đặt đồ ăn uống phục vụ tại dinh thự của Thủ ...

/ VnExpress