Thông điệp của Triều Tiên khi không khoe ICBM trong duyệt binh quốc khánh

Triều Tiên dường như muốn hạ nhiệt căng thẳng và thể hiện thiện chí với Mỹ khi không phô diễn vũ khí hạt nhân trong duyệt binh 9/9.

Triều Tiên hôm qua kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự. Tuy nhiên, các tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoàn toàn vắng bóng trong sự kiện trọng đại này.

Giới phân tích cho rằng bằng cách "cất kho" các tên lửa hạt nhân tầm xa và tầm trung, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như muốn phát tín hiệu tới Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bình Nhưỡng chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa của mình và muốn tái khởi động tiến trình đàm phán đang đi vào bế tắc, theo ABC News.

Cuộc duyệt binh diễn ra ba tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Kim Jong-un và Trump tại Singapore, trong đó hai bên ký tuyên bố chung với nội dung cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán đến nay vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể nào do khác biệt trong quan điểm của Bình Nhưỡng và Washington. Tổng thống Trump tháng trước đã hủy chuyến thăm Triều Tiên lần thứ tư của Ngoại trưởng Mike Pompeo, cho rằng hai bên chưa đạt đủ tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Sự "nhún nhường" Triều Tiên thể hiện trong cuộc duyệt binh hôm qua cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Kim Jong-un muốn hạ nhiệt căng thẳng trước cuộc gặp thượng đỉnh lần ba với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Jeffrey Lewis, học giả thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, cho rằng quyết định không triển khai ICBM của Triều Tiên không đồng nghĩa với việc nước này sẽ từ bỏ chúng. Bình Nhưỡng dường như đang áp dụng chiến lược "giấu mình" sau khi đã sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Họ đang tìm cách làm theo cách làm của Israel, đó là không nhắc tới vũ khí hạt nhân sau khi đã sở hữu chúng. Bình Nhưỡng có thể phát triển và tích trữ kho hạt nhân tùy ý, nhưng họ sẽ không phô diễn chúng nữa", Lewis nhận định.

Israel được cho là đã nghiên cứu và chế tạo một số đầu đạn hạt nhân để răn đe các quốc gia ở Trung Đông, nhưng Tel Aviv không thừa nhận cũng không bác bỏ và không bao giờ công khai đề cập đến vấn đề này trong các cuộc thảo luận quốc tế. Chính phủ Triều Tiên không công bố lý do thiếu vắng các tổ hợp ICBM trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Grae Liu, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chống phổ biến vũ khí James Martin ở Mỹ, cũng có chung quan điểm, khi cho rằng Triều Tiên đã đạt được mục tiêu chiến lược trong chương trình hạt nhân của mình và không cần phải tiếp tục thể hiện sự răn đe bằng cách tiếp tục phô diễn ICBM trong duyệt binh.

"Triều Tiên đã thành công khi thể hiện năng lực răn đe hạt nhân của mình để giành ưu thế trên bàn đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ. Đó là lý do Bình Nhưỡng không phô trương các hệ thống ICBM trong cuộc duyệt binh ngày 9/9", Liu phát biểu.

thong diep cua trieu tien khi khong khoe icbm trong duyet binh quoc khanh
Pháo phản lực phóng loạt của Triều Tiên trong cuộc duyệt binh hôm 9/9. Ảnh: NK News.

Hồi tháng 2, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn với sự xuất hiện của nhiều xe chở và phóng đạn ICBM ngay trước ngày khai mạc Olympic mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Lãnh đạo Kim Jong-un khi đó tuyên bố Triều Tiên là "cường quốc quân sự tầm cỡ thế giới", đồng thời cảnh báo đối phương không được xâm phạm lãnh thổ nước này "dù chỉ là 0,001 mm".

Thông điệp hướng tới hòa bình

Kim Jong-un không phát biểu tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh. Lãnh đạo Triều Tiên chỉ theo dõi sự kiện này bên cạnh Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư. Hai người cùng nắm tay nhau và liên tục tươi cười, vẫy chào đám đông bên dưới.

Ngoài đội hình binh sĩ và khí tài quân sự, lễ kỷ niệm quốc khánh hôm qua còn có sự tham gia của nhiều người dân Triều Tiên. Họ diễu qua lễ đài trong trang phục rực rỡ, cùng những xe diễu hành mang thông điệp hòa bình như bản đồ bán đảo Triều Tiên thống nhất, cùng ba mốc thời gian họp thượng đỉnh liên Triều trong năm nay.

thong diep cua trieu tien khi khong khoe icbm trong duyet binh quoc khanh
Xe diễu hành với bản đồ bán đảo Triều Tiên thống nhất. Ảnh: NK News.

Trong bài phát biểu khai mạc duyệt binh, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam tập trung vào tham vọng phát triển kinh tế, thay vì mục tiêu quân sự. Những thông điệp của Bình Nhưỡng dường như đã làm vừa lòng Tổng thống Mỹ.

"Đây là tuyên bố to lớn và rất tích cực từ Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Cả hai chúng ta sẽ chứng minh rằng tất cả mọi người đã sai. Không gì tốt hơn một cuộc đối thoại tuyệt vời giữa hai người quý mến nhau. Điều này tốt hơn nhiều so với trước khi tôi lên nắm quyền", Trump viết trên mạng xã hội Twitter sau cuộc duyệt binh.

Tình báo Mỹ chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ những bức ảnh về khí tài quân sự được Triều Tiên phô diễn hôm 9/9. Tuy nhiên, sự thiếu vắng những tổ hợp ICBM sẽ làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng và lo ngại trong những báo cáo được công bố sau này, chuyên gia Lewis nhận định.

thong diep cua trieu tien khi khong khoe icbm trong duyet binh quoc khanh Màn đồng diễn hoành tráng nhất thế giới ở Triều Tiên

Màn đồng diễn lớn nhất thế giới, với khoảng 100.000 người tham gia, của Triều Tiên đã tái xuất hôm 9/9 sau 5 năm vắng ...

thong diep cua trieu tien khi khong khoe icbm trong duyet binh quoc khanh TT Trump hoan nghênh Triều Tiên duyệt binh không tên lửa, hạt nhân

Tổng thống Trump cảm ơn ông Kim Jong Un về lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh “không có màn trình diễn của ...

thong diep cua trieu tien khi khong khoe icbm trong duyet binh quoc khanh Triều Tiên duyệt binh lớn mừng quốc khánh lần thứ 70

Cuộc duyệt binh mừng quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên sẽ được cả thế giới theo dõi bởi nó cho thấy mức độ ...

/ VnExpress