Thời gian để Nga tung đòn trả đũa hạt nhân

Một chỉ huy lực lượng chiến lược Nga cho biết Moskva có hàng chục phút để ra quyết định đối phó sau khi có cảnh báo tên lửa hạt nhân. 

Ngay sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo về một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào Nga, lãnh đạo nước này sẽ có một khoảng thời gian nhất định để tính toán mọi phương án, tùy thuộc vào đường bay của tên lửa, Anatoly Nestechuk, tư lệnh quân đoàn 15 thuộc lực lượng Không gian Vũ trụ Nga ngày 5/10 nói với đài phát thanh Tiếng nói Moskva.

"Thời gian bay của tên lửa có thể khác nhau tùy thuộc vào hướng, vị trí và phương pháp phóng. Do đó, các lãnh đạo cần phải có ý chí thực sự quyết liệt để nhanh chóng đưa ra quyết định", Nestechuk nói. "Tuy nhiên họ không phải chỉ có vài phút. Họ có thời gian nhiều hơn hàng chục phút".

Nestechuk cho biết Không quân Vũ trụ Nga đang đề xuất kế hoạch nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm và mở rộng các trung tâm định vị phóng xạ trong chương trình trang bị quốc phòng sau năm 2025 nhằm rút ngắn thời gian đưa ra quyết định cũng như đánh chặn tên lửa đối phương.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat của Nga trong đợt thử nghiệm năm 2017. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

"Việc nhận được dữ liệu về các đối thủ từ nhiều hướng không gian chiến lược khác nhau đóng vai trò rất quan trọng. Chúng tôi biết những địa điểm này và đang tích cực làm việc để Bộ Quốc phòng có thể đưa nội dung này vào chương trình vũ trang quốc gia", chỉ huy Nga nói.

Giới chức Nga đã nhiều lần khẳng định coi vũ khí hạt nhân là một biện pháp phòng thủ, nhấn mạnh Moskva chỉ khai hỏa tên lửa hạt nhân trong đòn trả đũa. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nhấn mạnh quyết định đáp trả sẽ được phát đi nếu hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân phát hiện chính xác một vụ phóng cũng như quỹ đạo và thời gian tên lửa rơi xuống lãnh thổ Nga.

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

Triều Tiên: Mỹ không thể đưa ra các biện pháp cho đàm phán hạt nhân
Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên
Đàm phán hạt nhân Mỹ- Triều tại Thụy Điển đã thất bại
Nếu bị tấn công hạt nhân, Nga có bao nhiêu thời gian để phản ứng?
Đàm phán Mỹ - Triều đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau
/ vnexpress.net