Đàm phán Mỹ - Triều đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau

Sự khác biệt về quan điểm, cách tiếp cận trong đàm phán đã khiến đàm phán Mỹ-Triều kết thúc mà không có kết quả.

Nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên hôm 5/10 cho biết, các cuộc đối thoại cấp làm việc giữa các quan chức từ Bình Nhưỡng và Washington về hạt nhân diễn ra tại Thụy Điển thất bại, dập tắt triển vọng đàm phán sau nhiều tháng bế tắc.

Nhà đàm phán Triều Tiên Kim Myong Gil đổ lỗi Mỹ không linh hoạt, cho biết “các nhà đàm phán khác cũng sẽ không từ bỏ quan điểm và thái độ cũ của họ”.

“Các cuộc đàm phán đã không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi và cuối cùng đã kết thúc”, ông Kim Myong Gil nói với các phóng viên bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên.

Bất đồng quan điểm, đàm phán Mỹ - Triều Tiên không có tiến triển (Ảnh: Reuters). 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những bình luận đó không phản ánh “nội dung hay tinh thần” của hơn 8 tiếng đồng hồ đối thoại giữa hai bên và Washington đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển, trở lại Thụy Điển để có các cuộc thảo luận thêm với Bình Nhưỡng.

Mỹ đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có các cuộc thảo luận tốt với các đối tác Triều Tiên”, người Phátt ngôn Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

Bà Morgan Ortagus cho biết, phái đoàn Mỹ đã nghiên cứu trước một số sáng kiến ​​mới, mở đường cho tiến triển trong các cuộc đối thoại và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia sâu sắc hơn để giải quyết nhiều vấn đề chia rẽ giữa hai bên.

“Mỹ và Triều Tiên sẽ không vượt qua được di sản 70 năm chiến tranh và sự đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên trong suốt một ngày đàm phán. Đây là những vấn đề quan trọng, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ của cả hai nước. Mỹ đã cam kết điều đó”, người Phátt ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

“Mỹ đã đưa ra gợi ý về cách tiếp cận linh hoạt, phương pháp mới và giải pháp sáng tạo, nhưng họ đã làm chúng tôi thất vọng rất nhiều và làm giảm nhiệt tình đàm phán của chúng tôi bằng cách không đưa gì lên bàn đàm phán”, bà Morgan Ortagus cho hay.

Đài truyền hình Thụy Điển TV4 đưa tin, Đặc phái viên của Mỹ tại Bắc Triều Tiên và là người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Mỹ Stephen Biegun đã trở lại Đại sứ quán của Mỹ ở trung tâm Stockholm.

Cơ quan ngoại giao của Thụy Điển từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về lời mời cho các cuộc đàm phán mới, hoặc liệu Bình Nhưỡng có chấp nhận hay không.

Cuộc họp giữa phải đoàn Mỹ và đại diện Triều Tiên diễn ra tại một trung tâm hội nghị biệt lập ở ngoại ô Stockholm. Đây là cuộc đối thoại cấp làm việc chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 6 và nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán bị vốn bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam vào tháng 2

Triều Tiên tuyên bố đàm phán thất bại, Mỹ phủ nhận
Mỹ mang một loạt các ý tưởng đến bàn đàm phán với Triều Tiên
Mỹ - Triều nối lại đàm phán hạt nhân
/ vtc.vn