Tai nạn thảm khốc 13 người chết: Nếu cài dây an toàn sẽ hạn chế thương vong

Theo cơ quan chức năng Quảng Nam, nếu hành khách đi trên ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người tử vong hồi tháng 7.2018 mà cài dây an toàn thì tỉ lệ thương vong sẽ không nặng nề như vậy.

tai nan tham khoc 13 nguoi chet neu cai day an toan se han che thuong vong

Hiện trường vụ tai nạn 13 người chết hồi tháng 7.2018 - MẠNH CƯỜNG

Ngày 19.3, thượng tá Lê Đình Xê, Phó trưởng phòng CSGT Công an Quảng Nam, cho biết sau khi có Nghị định 46 của Chính phủ về việc xử phạt những trường hợp không cài dây an toàn khi tham gia giao thông đường bộ thì đơn vị đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an Quảng Nam đã kiểm tra, xử phạt hơn 100 trường hợp vi phạm giao thông do không cài dây an toàn tại các vị trí có trang bị dây an toàn trên xe trong quá trình tham gia giao thông.

Theo thượng tá Xê, liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết trên địa bàn vào hồi tháng 7.2018, theo quan sát tại hiện trường, nếu những hành khách trên xe 16 chỗ mà cài dây an toàn thì tỉ lệ thương vong sẽ không xảy ra nhiều như vậy.

“Việc cài dây an toàn trên xe ô tô là nhằm bảo vệ tính mạng của mọi người. Trường hợp nếu đeo dây an toàn mà khi có va chạm, hay sự cố nào đó xảy ra thì sẽ hạn chế được rất nhiều sự va chạm giữa con người và vật nào đó. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ giảm bớt được thương vong”, thượng tá Xê nhận định.

Cũng theo thượng tá Xê, vụ tai nạn khiến 13 người chết tại hiện trường có một số nạn nhân văng ra ngoài sau khi hai xe va chạm. Việc văng ra khỏi xe là do không cài dây an toàn. Hôm đó, những người trên xe mà đeo dây an toàn tại các vị trí có dây an toàn thì sẽ không đến mức thiệt hại tới 13 người, ông Xê nói.

Thượng tá Xê cũng cho rằng cái khó khăn là trong quá trình di chuyển, dù hành khách ngồi phía sau không cài dây an toàn nhưng khi cơ quan chức năng dừng xe kiểm tra thì họ đối phó bằng cách cài dây an toàn vào, rất khó phát hiện và xử lý.

Trong khi đó, theo Công an Quảng Nam, liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết, cơ quan chức năng đã có kết luận nguyên nhân cuối cùng dẫn đến vụ tai nạn là do tài xế 16 chỗ lấn làn đường xe ngược chiều nên đã va chạm với xe container.

tai nan tham khoc 13 nguoi chet neu cai day an toan se han che thuong vong
Mỗi khách ngồi taxi, xe khách ở TP.HCM không cài dây an toàn: Tài xế sẽ bị phạt \'khủng\'

“Vụ này đã ra quyết định không khởi tố vụ án vì người gây ra tai nạn đã chết (tài xế xe 16 chỗ - PV). Vụ án cũng đã kết thúc và đã có báo cáo cho Bộ công an và các ngành liên quan”, một cán bộ Công an Quảng Nam nói.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 3 giờ ngày 30.7, xe khách 16 chỗ BS 75B - 000.52, do tài xế tên Cường điều khiển, lưu thông trên QL 1 theo hướng bắc - nam, trên xe lúc này có khoảng 17 hành khách và trên đường vào tỉnh Bình Định rước dâu.

Khi đến địa phận xã Điện Minh (TX.Điện Bàn, Quảng Nam), xe khách bất ngờ va chạm với xe container BS 51D - 411.21, kéo theo rơ moóc 51R - 215.75, do tài xế Nguyễn Hữu Thành (quê Long An) điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến 10 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong trên đường đến bệnh viện. 13 nạn nhân, trong đó có chú rể, đều có quan hệ họ hàng.

Thoát chết nhờ thắt dây an toàn

Việc cài dây an toàn (seatbelt) khi di chuyển bằng ô tô cứu sống rất nhiều sinh mạng khi xảy ra tai nạn giao thông. Theo một số nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông các nước Âu Mỹ, việc cài dây an toàn đã giúp giảm nguy cơ tử vong cho từ 30 - 50% số nạn nhân trong các tai nạn giao thông.

Theo một điều tra về tai nạn giao thông của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), chỉ riêng năm 2007, có 15.147 người thoát chết nhờ tuân thủ quy định cài dây an toàn trên xe ô tô. Đáng tiếc là, lẽ ra đã có thêm 5.024 người không mất mạng nếu họ cài dây an toàn khi tai nạn xảy ra. Bình quân hàng năm ở Mỹ, có đến 10.000 người sống sót sau các tai nạn giao thông nghiêm trọng nhờ… cài dây an toàn.

Năm 2008, Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (ETSC) công bố một nghiên cứu cho thấy, việc cài dây an toàn đã cứu mạng của 7.300 người trong các tai nạn giao thông ở các nước thuộc khối EU.

Đồng Phước

tai nan tham khoc 13 nguoi chet neu cai day an toan se han che thuong vong Thắt dây an toàn ở Việt Nam: \'Có ai dùng thứ này đâu\'?

Nếu không có dây an toàn, khả năng tử vong khi có va chạm sẽ tăng gấp đôi. Đừng tiếp tục cảm thấy “không thoải ...

tai nan tham khoc 13 nguoi chet neu cai day an toan se han che thuong vong Mỗi khách ngồi taxi, xe khách ở TP.HCM không cài dây an toàn: Tài xế sẽ bị phạt \'khủng\'

Xe chở khách thì cứ một trường hợp khách không cài dây, tài xế sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Như vậy, ...

/ https://thanhnien.vn