Sự thật thiết bị tiết kiệm điện: Không tiết kiệm

Thông tin trên web Tổng cục TCĐLCL khẳng định, các loại thiết bị tiết kiệm điện năng được giao bán không có khả năng tiết kiệm điện.

Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, trên thị trường, đặc biệt là thị trường online, thiết bị tiết kiệm điện năng được quảng cáo rầm rộ với khả năng "cắt giảm hoá đơn tiền điện từ 2 – 2,5 lần” hoặc "tiết kiệm đến 40% tiền điện hàng tháng". Giá của các thiết bị này dao động từ 390.000 - 700.000 đồng/bộ, tùy loại.

Thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electricity Saving Spike Buster

Theo tìm hiểu, các loại sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện như: Electricity Saving Box, Power Factor Saver, Power Tune ... được người bán quảng cáo tiết kiệm điện năng nhưng chất lượng kiểm định thực tế không được như quảng cáo.

Tổng cục TCĐLCL khẳng định, các thiết bị này không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo.

"Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như để làm rõ khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này, Tổng cục TCĐLCL đã giao cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam tiến hành thử nghiệm, kiểm tra hai mẫu thiết bị Power Factor Saver model SD001 và mẫu Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electriccity Saving Spike Buster.

Kết quả cho thấy, nếu sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện năng này trong các hộ gia đình thì hoàn toàn không tiết kiệm được tiền điện mà hộ gia đình phải chi trả hàng tháng, không làm thay đổi chỉ số điện năng trên công tơ điện ghi nhận lượng điện mà hộ gia đình tiêu thụ", thông tin từ đơn vị này nói rõ.

Trước đó, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung và Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã phối hợp thực hiện một số thí nghiệm để phân tích, xác minh về khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này.

Theo đó, sau quá trình thí nghiệm cho thấy, không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ của tải.

Từ thực tế trên, Tổng cục TCĐLCL khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm quảng cáo khả năng tiết kiệm điện trôi nổi ngoài thị trường vì phần lớn đây chỉ là thiết bị bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện, chứ hoàn toàn không có chức năng tiết kiệm điện.

(http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/su-that-thiet-bi-tiet-kiem-dien-khong-tiet-kiem-3344731/)

PVN thực hiện tiết kiệm hơn 2.600 tỷ đồng

Tính đến hết tháng 9/2017, toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thực hiện tiết kiệm được 2.612 tỷ đồng, đạt 87,5% kế ...

Đánh thuế tiền lãi tiết kiệm: Sao cho khéo, cho vừa?

Một trong những ý kiến được đưa ra gần đây tại một hội thảo về sửa đổi 5 luật thuế là nghiên cứu cho phép ...

ADB chỉ nghịch lý thuế ở Việt Nam: Thế lưỡng nan

Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI nên việc siết chặt ưu đãi thuế rất khó. Do đó cắt giảm bộ máy ...

/ Theo Thái An/Báo Đất Việt