Số ca sinh ở Nhật giảm mạnh nhất trong 30 năm

Số ca sinh trong 7 tháng đầu năm nay của Nhật Bản giảm 5,9%, khiến cuộc khủng hoảng dân số ở nước này trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đây là mức giảm mạnh nhất trong số ca sinh của Nhật suốt ba thập kỷ qua, do số lượng phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ sụt giảm và ngày càng nhiều người trì hoãn việc có con hoặc quyết định không sinh con, theo dữ liệu được Bộ Sức khỏe, Lao động và Phúc lợi công bố hôm 9/10.

Từ tháng một đến tháng 7 năm nay, Nhật Bản có gần 518.590 ca sinh nở, giảm mạnh so với gần 918.400 ca năm 2018. Số liệu này không bao gồm con cái của người nước ngoài đang sống tại Nhật Bản và trẻ em Nhật Bản ở các nước khác. 

"Việc giảm số ca sinh đang diễn ra nhanh hơn so với các dự đoán chính thức", ông Yasushi Mineshima, phát ngôn viên Viện Nghiên cứu Dân số và An ninh Xã hội Quốc gia, nói.

Trẻ em vui chơi tại nhà trẻ ở thị trấn Nagi, tỉnh Okayama, Nhật Bản. Ảnh: CNN

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản bắt đầu giảm từ cuối thập niên 1970 và rơi xuống mức thấp kỷ lục 1,26 vào năm 2015. Mức sinh sau đó dường như phục hồi nhưng lại bắt đầu giảm từ năm 2016. Đến năm 2018, tỷ lệ sinh của Nhật Bản là 1,42.

Để duy trì dân số ổn định, các nước cần tỷ lệ sinh 2,1. Năm ngoái, tỷ lệ này tại Mỹ là 1,72, trong khi tại Hàn Quốc chỉ 0,98, tức chưa đến một trẻ em trên một phụ nữ, mức thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thu thập dữ liệu.

Ông Mineshima tin rằng cuộc khủng hoảng dân số tại Nhật Bản là do số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sụt giảm. "Con cái của những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số đang ở vào cuối độ tuổi 40, gây sụt giảm mạnh số ca sinh nở", ông nói.

Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản cũng quyết định sinh con muộn để ưu tiên cho công việc, theo một phân tích của chính phủ. Độ tuổi trung bình của một phụ nữ khi sinh con đầu lòng đã tăng từ 25,6 tuổi vào năm 1970 lên 30,7 tuổi vào năm 2018.

Một nguyên nhân khác khiến cuộc khủng hoảng dân số ở Nhật Bản trở nên nghiêm trọng là tỷ lệ kết hôn giảm, trong khi việc có con ngoài giá thú vẫn bị xã hội phản đối. Năm 2018, tỷ lệ kết hôn ở nước này là 4,7 trên 1.000 người, giảm hơn một nửa số với những năm 1970. Năm 2015, tỷ lệ những người chưa bao giờ kết hôn ở tuổi 50 đạt 23% đối với nam giới và 14% với phụ nữ, cao nhất trong lịch sử.

Tỷ lệ người từ 18 đến 39 tuổi chưa bao giờ quan hệ tình dục cũng tăng, với phụ nữ là 24,6% còn đàn ông là 25,8%, theo số liệu năm 2015.

Tỷ lệ sinh rất quan trọng trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và lực lượng lao động thiếu hụt. Điều này cũng tác động lên tổng dân số của quốc gia. Năm 2018, Nhật Bản có 126 triệu dân nhưng đến năm 2065, con số này dự kiến giảm còn khoảng 88 triệu người.

Để đối phó với tình hình trên, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sinh lên 1,8 và nỗ lực hỗ trợ phụ nữ cân bằng giữa công việc và gia đình bằng cách tăng số nhà trẻ và ngày nghỉ thai sản.

Anh Ngọc (Theo CNN)

5 đứa trẻ trong ca sinh năm đầu tiên của Việt Nam háo hức vào lớp 1
Mỹ: Ca sinh đầu tiên từ tử cung hiến tạng
Gian nan của cặp vợ chồng nuôi ca sinh bốn
Ca sinh con chấn động thế giới: người mẹ mới 5 tuổi
Bí ẩn về ca sinh nở kỳ lạ nhất thế giới, làm mẹ khi 5 tuổi
Bi kịch của những cô gái trong ca sinh 5 đầu tiên trên thế giớica
/ vnexpress.net