Sau 10 ngày miễn phí, tàu Cát Linh - Hà Đông thu hút khoảng 240.000 lượt khách

Chiều 16/11, Công ty Hà Nội Metro cho biết, sau 10 ngày khai thác miễn phí, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt...

Cụ thể, ngày thứ hai của tuần thứ 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển 19.572 hành khách, tăng hơn 200 lượt khách so với ngày thứ Hai tuần đầu tiên. Tỷ lệ hành khách ra, vào hai đầu ga tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa chiếm 1/4 tổng số khách đi trên tuyến (25-27%), còn 10 ga dọc tuyến chiếm xấp xỉ 50%.

Sau 10 ngày miễn phí, tàu Cát Linh - Hà Đông thu hút khoảng 240.000 lượt khách -0

Hành khách trải nghiệm tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Cũng theo Hà Nội Metro, các đoàn tàu vận hành trong thời gian từ 5h30 - 22h. Kết quả vận hành tuyến đường sắt này đều đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng, chống, dịch bệnh COVID-19. Như vậy, sau 10 ngày đầu vận hành chính thức và miễn phí (từ 6 đến 15/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển gần 238.600 lượt khách, trung bình đạt hơn 23.800 lượt/ngày. Sự phân bố đi lại trong những ngày qua cho thấy, các ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) có số lượng khách tăng đột biến, với hơn 28.000 - 54.000 lượt/ngày. Còn các ngày làm việc trong tuần dao động ở mức từ hơn 16.000-19.000 lượt/ngày.

Theo GS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, hiện tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đang trong thời gian 15 ngày vận hành miễn phí nên thu hút lượng lớn hành khách đi tham quan, trải nghiệm, nhất là vào dịp cuối tuần. Các ngày khác trong tuần, số lượng khách giảm hơn, song có nhiều người đi làm, di chuyển phục vụ công việc hoặc có nhu cầu thực sự. Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian này học sinh, sinh viên chưa đến trường học trở lại nên số lượng khách đi lại trong tuần chưa phản ánh hết nhu cầu đi lại trên tuyến.

TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước nên cần tổ chức kết nối tốt nhất với các tuyến xe buýt cả về lộ trình và liên thông giá vé, tổ chức các điểm trông giữ xe cá nhân thuận lợi trong phạm vi cách các nhà ga 500m với giá vé phù hợp để thuận lợi cho khách đi lại hàng ngày, cũng như thu hút khách tham quan, trải nghiệm.

Liên quan đến việc điểm trông giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông để phục vụ hành khách, theo Sở GTVT Hà Nội, tuần trước tại ga Cát Linh tổ chức trông giữ xe hai bánh miễn phí cho khách đi tàu, còn từ 15/11 bắt đầu tổ chức trông giữ xe có thu phí. Đối với các ga khác, hiện Sở GTVT và các quận nơi có nhà ga đang phối hợp lập phương án về tổ chức trông giữ xe để báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Nhật Uyên

Ảnh: Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông "hút" giới trẻ dịp cuối tuần Ảnh: Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông "hút" giới trẻ dịp cuối tuần
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông khai thác ra sao sau 5 ngày lăn bánh? Đường sắt Cát Linh- Hà Đông khai thác ra sao sau 5 ngày lăn bánh?
/ cand.com.vn