Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga: "Ông Donald Trump đã chiến thắng"

Ngày 15-7, hãng thông tấn TASS cho biết, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev có phát biểu, cho rằng ông Donald Trump "đã chiến thắng" trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.

mevedev.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh TASS

"Ông chắc chắn sẽ chiến thắng, dĩ nhiên là nếu không bị ám sát" - ông Dmitry Medvedev viết trên tài khoản mạng xã hội X, đính kèm một bức ảnh của cựu Tổng thống Donald Trump ở thời điểm ông chính thức bị bắt hồi tháng 8-2023.

Liên quan tới diễn biến tại Mỹ, Điện Kremlin cho rằng chính quyền đương nhiệm của Mỹ không phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát, nhưng đã tạo ra bầu không khí kích động vụ tấn công.

"Chúng tôi không tin rằng nỗ lực loại bỏ và ám sát ông Trump được tổ chức bởi chính quyền hiện tại. Nhưng bầu không khí xung quanh ứng cử viên Donald Trump đã kích động những gì nước Mỹ đang phải đối mặt ngày hôm nay" - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đồng thời nhấn mạnh Nga lên án bất kỳ hành vi bạo lực nào trong quá trình đấu tranh chính trị.

"Sau nhiều nỗ lực nhằm loại bỏ ứng cử viên Donald Trump khỏi vũ đài chính trị... tất cả các nhà quan sát bên ngoài đều thấy rõ cuộc sống của ông ấy đối mặt nhiều nguy hiểm" - Người phát ngôn Điện Kremlin nhận định.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ bị thương nhẹ trong vụ tấn công tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị một viên đạn sượt qua tai phải. Tuy nhiên, vụ nổ súng khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương.

Kẻ xả súng sau đó đã bị các xạ thủ của Cơ quan Mật vụ Mỹ tiêu diệt. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ nổ súng tại cuộc mít tinh của Trump như một cuộc tấn công khủng bố trong nước với âm mưu ám sát.

Cũng theo ông Dmitry Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch liên lạc với ông Donald Trump sau vụ việc này.

https://hanoimoi.vn/pho-chu-tich-hoi-dong-an-ninh-quoc-gia-nga-ong-donald-trump-da-chien-thang-672084.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn