Điện Kremlin lên tiếng sau vụ ám sát bất thành ông Trump

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga lên án mọi hình thức bạo lực chính trị.

Sau vụ nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của ông Donald Trump, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moskva “lên án mạnh mẽ mọi hình thức bạo lực chính trị” và gửi lời chia buồn tới gia đình của khán giả thiệt mạng.

Người phát ngôn cho biết thêm, Tổng thống Nga Putin chưa có ý định gọi cho cựu Tổng thống Trump sau vụ việc.

Ông Dmitry Peskov.

Ông Dmitry Peskov.

Hôm 14/7 (giờ địa phương), vụ nổ súng xảy ra ở cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania. Các nhận định ban đầu cho rằng đây là một âm mưu ám sát. Viên đạn sượt qua tai cựu tổng thống Mỹ nhưng ông  không bị thương nặng, trong khi đó một khán giả thiệt mạng và một khán giả khác bị thương. Các nhân viên mật vụ đã nhanh chóng đưa ông Trump ra khỏi sân khấu đến một nơi an toàn.

Nhà chức trách sau đó báo cáo rằng nghi phạm xả súng 20 tuổi, có lẽ đã nổ súng từ vị trí trên sân thượng gần đó. Nghi phạm đã bị bắn chết.

Ông Peskov nhấn mạnh, điện Kremlin không tin rằng chính quyền ông Biden đứng sau vụ ám sát này. Tuy nhiên, ông cho rằng “bầu không khí do chính quyền này tạo ra trong cuộc đấu tranh chính trị xung quanh ông Trump đã dẫn đến những gì nước Mỹ phải đối mặt ngày hôm nay”.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng những người bị thương trong vụ việc sẽ bình phục hoàn toàn.

“Sau nhiều nỗ lực nhằm loại bỏ ông Trump khỏi chính trường với sự trợ giúp của các công cụ pháp lý, tòa án, cơ quan công tố, nỗ lực làm mất uy tín về mặt chính trị và làm tổn hại ứng cử viên, tất cả các nhà quan sát bên ngoài đều thấy rõ rằng tính mạng của ông ấy đang gặp nguy hiểm", người phát ngôn của tổng thống Nga nói thêm. 

Sau vụ ám sát, những người ủng hộ ông Trump ở Mỹ đã lập luận rằng việc truyền thông chính thống bôi nhọ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa có thể đã đóng một vai trò nào đó trong sự cực đoan hóa của nghi phạm.

Trong những giờ sau vụ việc, Tổng thống Joe Biden lên án vụ tấn công, nhấn mạnh rằng “ở Mỹ không có chỗ cho kiểu bạo lực này”.

Các cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama cũng đã đưa ra những tuyên bố tương tự. Một số chính trị gia nổi tiếng khác của Mỹ, bao gồm cả bà Nancy Pelosi, cũng đã lên tiếng phản đối bạo lực chính trị.

 https://vtcnews.vn/dien-kremlin-len-tieng-sau-vu-am-sat-bat-thanh-ong-trump-ar883287.html

Phương Anh / VTC News