Nguy hiểm ngộ độc thuốc lá điện tử

Hiện nay, trào lưu hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang ngày càng xâm nhập vào lứa tuổi thanh, thiếu niên (đặc biệt là học sinh, sinh viên).

Nhiều người trẻ tuổi đã bị ngộ độc đến mức co giật, ảo giác phải nhập viện. Các chuyên gia cảnh báo, nhiều loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang tấn công giới trẻ, gây nên nhiều hệ lụy cho sức khỏe và gây bất ổn cho xã hội.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận gần 100 ca ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử; trong đó có nhiều mẫu xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với ma túy. Lâu nay, phần lớn người dân và giới trẻ cho rằng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không có nicotine gây nghiện.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, điều này là sai lầm vì trong thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có ba nhóm nguy cơ gây hại sức khỏe là nicotine, hương liệu nhân tạo và ma túy. Chất nicotine trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là chất gây nghiện mạnh cùng với việc sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn như mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la... khiến người sử dụng trở nên phụ thuộc vào các hương liệu này. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Ngoài ra, nhiều mẫu bệnh phẩm của người bị ngộ độc thuốc lá điện tử mà Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) gửi đến Viện Pháp y cho kết quả có các chất ma túy với thành phần, gồm: ADB-Butinaca, MDMD-butinaca; ADB-4en-pinaca; MDMB-4e-pinaca; EDMB-4e-pinaca; THC; PB-22.

Chính vì vậy, gia đình và nhà trường cần phối hợp với nhau để phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ở trẻ em và thanh, thiếu niên. Đề nghị Nhà nước cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng, cũng như cấm quảng cáo và khuyến mãi các sản phẩm này ở Việt Nam...

https://hanoimoi.vn/nguy-hiem-ngo-doc-thuoc-la-dien-tu-672081.html

Tư Văn / HNM